Trở Thành Bậc Thầy Hiệu Quả

Có những thời điểm mà chúng ta cần lùi lại một chút và tập trung vào những thứ quan trọng. Có tầm nhìn toàn cảnh sẽ giúp chúng ta điều chỉnh và thiết kế lại các cuộc sống của mình.

Trong vài năm qua, Rafael Sarandeses -Huấn luyện viên điều hành & Giáo sư chiến lược nghề nghiệp đã thử nghiệm các thực hành và thói quen đã được chứng minh để nâng cao tác động và năng suất của chúng tôi. Thông qua quá trình đó, ông đã học được rằng hai nguyên tắc quan trọng, khi được kết hợp thành công, sẽ có sức mạnh duy trì một con người hoạt động với năng suất cao nhất.

Cách tiếp cận rất đơn giản. Nếu xem sự hiệu quả với như một chuyến du lịch, thì đâu là yếu tố xác định sự chuyển động của chúng ta?

1. Hướng đi: Đặt tham vọng ở giao điểm của định hướng cá nhân và đích đến.

Sự vắng mặt của sự ý nghĩa trong những điều ta làm, điều này khiến suy yếu khả năng của chúng ta để thực hiện công việc 1 cách tốt nhất.

Bạn có mục tiêu gì để hoàn thiện phiên bản chính mình trong vài năm tới? Hành động mỗi ngày của bạn có góp phần để trở thành người mà bạn luôn khao khát không? Làm thế nào mà các tham vọng của bạn có thể cân bằng giữa các trách nhiệm thuộc lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của bạn?

Đã bao lâu kể từ lần cuối cùng bạn dành thời gian cho tư duy phản biện này?

Bản thân Rafael Sarandeses chia sẻ rằng ông đã từng là con mồi của cuộc sống hiện đại, giữa sự hỗn loạn và bận rộn, nhu cầu phải “tồn tại” từ ngày này qua ngày khác. Nhưng ông có một cách để có thể tránh xa nó để bắt đầu làm chủ lại cuộc sống của chính mình.

Ông nói : “Khát vọng mà không có nguyên tắc sẽ đẩy bạn rơi vào cái hố thất bại và thất vọng. Khát vọng của chúng ta phải là kết quả của con người mà chúng ta muốn trở thành, chúng cần được xác định danh tính. Chúng cần phải phản ánh 1 ý định rõ ràng. Nếu không chúng ta sẽ không thể tìm ra sự nhất quán giữa các mục tiêu lớn của mình với hướng đi mà chúng ta đang tiến đến hằng ngày. Và nếu không có sự liên kết giữa mục tiêu và hành động của chúng ta, sẽ khó thể có thể tìm thấy được mục đích trong cuộc hành trình của mình. Nó không phải là thành quả của mục tiêu chúng ta , mà là người mà chúng ta đang cố gắng trở thành, đó mới là ý nghĩa của cuộc sống.

Nếu chúng ta không giải quyết mảnh ghép này đầu tiên, thì phần còn lại sẽ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc. Nếu chúng ta không tin vào những gì chúng ta đang làm, chúng ta sẽ không thể kiên cường khi chúng ta chạm tới đáy cuộc sống hay  rơi vào tấm lưới hoài nghi. Chúng ta sẽ không thể xác định được rõ ràng các ưu tiên để mà tập trung và duy trì được tiến độ. Một hướng đi và mục tiêu rõ ràng sẽ là kim chỉ nam trong hành trình sắp tới.”

2. Thực hành một thói quen mà có khả năng hướng bạn đến mục tiêu

“Một vật đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động” – Isaac Newton

Cơ sở tiền đề là: loại bỏ sức mạnh từ ý chí ra khỏi phương thức. Tạo dựng 1 ngày của bạn theo cách mà bạn có thể hối thúc mình hành động bằng cách bắt đầu tạo dựng 1 quy trình đơn giản.

Là một bậc cha mẹ, Rafael Sarandeses đã thấy một đứa trẻ không có thói quen phải vật lộn như thế nào để thích nghi với những nhu cầu cơ bản của đời sống xã hội. Tất cả chúng ta đều cần dựa vào các quy trình, theo cách này hay cách khác, để hoạt động. Nó là tiền đề cơ bản của bản chất con người.

Một quy trình được xác định rõ ràng, thói quen và sự định kỳ là những yếu tố cực kỳ quan trọng khi chúng ta cố gắng tối đa hóa tiến độ công việc và chất lượng sản phẩm của mình. Tâm trí của chúng ta không thể đối phó tốt với những mục tiêu lớn ở một tương lai xa. Thiếu sự kết nối giữa những gì chúng ta muốn từ tương lai và những gì chúng ta cần phải làm ngày hôm nay, cùng với sự tin tưởng vào ý chí tinh thần, dẫn đến thất bại. Bạn có thể đã phải chịu đựng điều này khi thiết lập các giải pháp tiêu biểu cho năm mới của mình. Rafael Sarandeses đã từng như thế. Nghiên cứu cho thấy rằng sự thúc đẩy ban đầu kéo dài nhiều nhất từ ​​4 đến 8 tuần, trong trường hợp không có một khuôn khổ mạnh mẽ.

Chúng ta cần đơn giản hóa hiện tại và xác định các hành động mà tuần này qua tuần khác có thể đưa chúng ta đến gần các mục tiêu như vậy. Đây là lý do quá trình trở thành chìa khóa. Chúng ta có thể coi đây là kênh mà chúng tôi cần xây dựng từ hiện tại đến mục tiêu của chúng ta.

  • Bước 1 – Xác định hành động nào có nhiều khả năng ảnh hưởng đến kết quả nhất. Đây phải là những hành động mà nếu duy trì hàng ngày sẽ giúp chúng ta chạm đến gần mục tiêu hơn.

Đối với Rafael Sarandeses, việc học liên tục về sự phát triển bản thân, năng suất và hiệu quả là một trong những khát vọng chính của ông. Hành động có sức ảnh hưởng lớn của ông là làm càng nhiều nghiên cứu càng tốt về chủ đề, điều này được phản ánh trong mục tiêu đọc 50 cuốn sách / năm của ông.

Hãy chọn một ví dụ khác. Để xây dựng đúng cách học tập và suy nghĩ của ông, một hoạt động tác động cao khác liên quan đến cùng tham vọng là tạo ra một tác phẩm viết. Điều này được phản ánh trong mục tiêu bổ sung của ông là viết ít nhất 40 bài báo trong năm 2018.

  • Bước 2 – Thiết lập quy trình phù hợp với bạn.

Nếu bạn như Rafael Sarandeses, tràn đầy năng lượng vào buổi sáng, bạn có thể làm việc theo mục tiêu đề ra của bạn thông qua những thói quen nghiêm khắc vào buổi sáng. Trong trường hợp của Sarandeses, ông thức dậy sớm để thiền, đọc và viết trước khi đi làm.

Ông còn chia sẻ rằng ông dành 30 phút sáng để đọc, trong khi nhấm nháp ly cà phê trên tay. Khi ông rời khỏi nhà để đến nơi làm, ông sẽ mở sách nói. Việc đi lại của ông sẽ mất thêm 30 phút nữa, do vậy khi ông vào văn phòng, ông đã thường xuyên trải qua 1 giờ sắp xếp nội dung quan trọng đối với mình. Điều này là quá đủ để đọc hết 1 cuốn sách trong một tuần, trung bình, tổng cộng là 52 cuốn sách một năm.

Ông cũng dành khoảng một giờ để viết mỗi sáng. Ông đã chuyển mục tiêu của mình là 40 bài báo mỗi năm thành một mục tiêu dễ quản lý hơn là 5.000 từ mỗi tuần. Vì vậy, mỗi ngày ông tự đặt mình phải viết từ 500 đến 1.000 từ trong một giờ, bất kể kết quả như thế nào. Ông chỉ viết và khi hết thời gian, ông dừng lại.

Chỉ cần 5.000 từ mỗi tuần là đủ để tạo ra tài liệu cho một bài báo 1.600 từ mỗi tuần, mà ông chỉnh sửa vào cuối tuần và xuất bản vào tuần sau.

  • Bước 3 – Quên đi mục tiêu. Chỉ cần tập trung vào hành động hàng ngày và tin tưởng vào quá trình.

Đọc 50 cuốn sách có vẻ như là một mục tiêu đầy tham vọng, nhưng bạn có thể thấy việc chia nhỏ nó thành một thói quen  hằng ngày mà không hề tốn sức có thể giúp bạn đạt mục tiêu. Bắt đầu bằng việc rất nhỏ, gần như với việc dành chút ít thời gian sẽ đảm bảo rằng bạn xây dựng một thói quen vững chắc. 60 phút mỗi ngày đó cho phép Rafael Sarandeses ngừng suy nghĩ về mục tiêu bằng cách giữ cho mình tập trung vào hành động cần thiết hằng ngày.

Hãy quay lại bài viết của ông. Trong một năm, 40 bài báo được xuất bản có độ dài 1.600 từ (độ dài bài báo trung bình của ông) tích góp lại thành 64.000 từ được chỉnh sửa. Đó là tài liệu đủ cho một cuốn sách, dựa trên một giờ làm việc mỗi ngày. Sức mạnh của những thói quen nhỏ được thực hành hàng ngày.

Điểm thưởng – Đánh bạc để đạt được mục tiêu của bạn. Sức mạnh của việc theo dõi mục tiêu hàng tuần của bạn.

Rafael Sarandeses sử dụng ứng dụng Teal iPhone để theo dõi một số mục tiêu phát triển cá nhân của mình. Việc phải điền vào bảng điều khiển về tiến độ hàng tuần khiến toàn bộ quá trình trở nên thú vị.

Hãy thử với các chỉ số ưa thích của bạn trong đó. Chọn những gì có thể hiệu quả tùy vào hoạt động tác động mạnh mà bạn đang cố gắng theo dõi và để trang tổng quan nhắc nhở bạn.

Xây dựng khuôn khổ của riêng mình.

Bạn có thể định nghĩa năng suất là sự kết hợp thành công của:

  • nguyện vọng rõ ràng
  • một quy trình được lên kế hoạch trước cho mỗi ngày
  • thực hiện các hành động nhỏ một cách nhất quán hàng ngày

Có thể dễ dàng thấy rằng khuôn khổ này có thể được áp dụng cho bất kỳ nguyện vọng nào, cá nhân hay nghề nghiệp, để điều chỉnh các mục tiêu và hành vi.

Bạn có thể xây dựng dựa trên 2 tiền đề cơ bản này để thiết kế các buổi sáng và buổi tối hiệu quả, điều chỉnh lại hành vi giấc ngủ của bạn hoặc tạo ra một quy trình làm việc chuyên nghiệp hiệu quả phù hợp với mức năng lượng của bạn trong suốt cả ngày.

HIỆU QUẢ TRONG KHOA HỌC

Thay vì tải về các phần mềm mới nhất hay ép bản thân làm việc hằng giờ, hãy sử dụng khoa học để mở khóa tiềm năng trong trí não chúng ta.

Bí mật về sự hiệu quả khoa học nằm ở đây.

1. Ý chí không bao giờ là đủ

Nhiều nghiên cứu cho rằng ý chí sẽ sụt giảm qua thời gian. Đó là hiện tượng của suy giảm bản ngã. Vì thế thay vì tự nhủ bản thân phải cố gắng nhiều hơn, hãy tiếp cận công việc theo hệ thống.

2. Hãy bắt đầu

Nghe như đúng rồi ấy, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng bắt đầu lại là rào cản lớn nhất với hiệu quả. Trước khi bắt đầu, não bộ luôn nghĩ về phần khó nhất và giả lập bằng các công việc lặp đi lặp lại vô nghĩa. May mắn thay, có một chế độ trong não bộ là hiệu ứng Zeigarnik, thúc ép con người hoàn thành nhiệm vụ mà học đã đề ra.

3. Quản lý thời gian

Những nhạc sĩ giỏi nhất không nhất thiết phải tập nhiều nhất nhưng họ luôn tập luyện chú tâm nhất. Họ dành thời gian và công sức vào những việc khó khăn nhất. Thay vì tập luyện cả ngày, họ sẽ tập nặng trong khoảng 90’ và sau đó nghỉ 20’.

4. Deadline: 

Đánh dấu hạn chốt trên lịch và bạn sẽ dễ hoàn thành nó hơn. Và lập một bảng gồm hai cột mỗi ngày: một cột ghi khoảng thời gian và cột còn lại ghi những công việc cần/định hoàn thành trong khoảng thời gian đó. Điều này giúp bạn theo dõi công việc sát với thực tế và tránh lãng phí thời gian.

5. Đừng làm nhiều việc một lúc

Tưởng như sẽ giúp bạn tận dụng thời gian tốt hơn, làm việc đa nhiệm chỉ khiến bạn tốn nhiều thời gian để chuyển đổi giữa các công việc với nhau mà thôi. Thay vào đó, lên lịch vào hôm trước về những gì bạn muốn làm vào hôm sau, và chia nhỏ công việc ra thành các bước cụ thể.

——————————————————

BY Thiên Phúc – Đỗ Thu Huyền © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *