Tìm Hiểu Marketing Cơ Bản Cho Người Mới Nhập Môn

Trong xu thế chuyển đổi số, marketing đang là một ngành rất được quan tâm và phát triển hơn cả. Trong vài năm gần đây, ngành marketing luôn là một ngành “hot” được giới trẻ săn đón tại nhiều trường đại học. Vậy marketing là gì? Và ta có thể tìm hiểu về ngành này bắt đầu từ đâu? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết này.

A. Marketing là gì?

Định nghĩa marketing. Nguồn: Wasi ahmed02, CC-BY-SA-3.0, Wikimedia Commons

– Marketing hiểu một cách đơn giản là tiếp thị – Một hình thức giúp doanh nghiệp kết nối và mang thông tin sản phẩm của mình đến với khách hàng. Và qua đó, thu hút khách hàng mua và tin dùng sản phẩm, cũng như trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu đó. 

– Vai trò của marketing thực sự rất quan trọng trong việc cung cấp cho khách hàng những hiểu biết sâu sắc nhất về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Từ đó duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng, tạo lòng tin cũng như làm khách hàng đón nhận và quay lại mua hàng trong những lần tiếp theo.

– Marketing chính là phương pháp chính yếu làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng. Ví dụ, khi nói về nước ngọt có ga ta sẽ nhớ ngay đến nhãn hàng Pepsi hoặc Coca-Cola. Khi nói về gà rán, cái tên đầu tiên sẽ xuất hiện trong đầu chúng ta chắc chắn sẽ là Lotteria, McDonald’s hay KFC,… Tất cả là nhờ một phần đóng góp rất lớn từ những chiến lược marketing khôn ngoan của các nhãn hàng.

B. 6 loại hình marketing

1. SEO (Search Engine Optimization)

– Đánh vào tâm lý người dùng, khi cần tìm hiểu về một sản phẩm nào đó, họ sẽ thực hiện tìm kiếm trên các công cụ trực tuyến (điển hình là Google), các doanh nghiệp thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đặt nội dung, thông tin sản phẩm của mình lên đầu trang chủ, giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đây chính là SEO.

– Bài viết chuẩn SEO là các bài viết có nội dung đã được tối ưu và sử dụng các kỹ thuật nhằm đẩy bài viết lên top đầu của trang tìm kiếm, tăng lượng traffic người dùng. 

Nguồn: Tumisu trên pixabay

2. Blog Marketing 

– Blog bây giờ không còn chỉ là nơi viết về cuộc sống, bày tỏ cảm xúc riêng của cá nhân mỗi con người mà Blog hiện nay còn được sử dụng như một công cụ hữu hiệu cho Marketing. Qua Blog, doanh nghiệp tiếp cận thị trường; tương tác, tạo sự tín nhiệm với người tiêu dùng và tạo điều kiện tăng lượt truy cập website. 

Nguồn: mohamed_hassan trên pixabay 

3. Social Media Marketing (Marketing qua mạng xã hội)

– Khi mạng xã hội trở thành xu hướng của toàn cầu với Facebook, Instagram, Twitter,… nó là công cụ mạnh mẽ để tăng độ nhận diện thương hiệu, để công ty tiếp cận được đến những khách hàng tiềm năng. Qua nó, doanh nghiệp có thể thông báo thông tin sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi, trả lời thắc mắc khách hàng,… Marketing qua mạng xã hội bằng cách chia sẻ video, bài viết, ảnh hoặc chạy quảng cáo để tiếp thị. Điều này sẽ tăng hiệu quả cho các hình thức khác như SEO, SEM.

Nguồn: BigOakFlickr trên Flickr

4. Print Marketing 

– Đây là một kênh tiếp thị truyền thống, đã có mặt từ rất lâu trong lịch sử ngành tiếp thị. Print Marketing chính là quảng cáo trên báo, tạp chí,.. Loại hình quảng cáo này đang dần “mất đất” do sự xuất hiện của các kênh truyền thông hiện đại như mạng xã hội, video,… Nhưng không vì thế mà Print Marketing mất đi những hiệu quả vốn có.

5. SEM (Search Engine Marketing) 

– Là một hình thức giống như SEO, đưa website của doanh nghiệp hoặc cá nhân mong muốn quảng cáo đứng ở vị trí yêu cầu trong kết quả tìm kiếm trên Internet. Khác với SEO là thiết lập quyền lợi quảng cáo dựa trên thuật toán của Google miễn phí, SEM là tìm kiếm có trả phí hay nói cách khác là “gia tăng lượng truy cập vào website bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm”. SEM được gọi là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (pay-per-link).

Nguồn: Mark Smiciklas trên Flickr

6. Video Marketing

Video marketing cho phép quảng cáo sản phẩm một cách trực quan, sinh động, đánh vào tâm lý người dùng “trăm nghe không bằng mắt thấy”. Sử dụng Video Marketing mang đến hiệu quả rất lớn trong việc giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, có thể kể đến video quảng cáo để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng như clip quảng cáo Điện máy xanh, Shopee, Omo,…

C. 11 bộ phận chính trong ngành marketing

1. Quảng cáo (Advertising)

– Bộ phận này có nhiệm vụ mang những thông tin về sản phẩm và nhãn hàng quảng bá đến người dùng qua các phương tiện truyền thông đại chúng như: TVC chiếu trên TV, các bài đăng từ các KOL,…

2. Quan hệ công chúng (Public Relations)

– Đây là một chiến lược truyền thông nhằm tạo dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó doanh nghiệp đến gần với khách hàng mục tiêu hơn.

3. Chăm sóc khách hàng (Customer service)

– Đây là một bộ phận giữ sự liên kết bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng. Đối với doanh nghiệp, người bán không chỉ cung cấp dịch vụ trước, trong mà còn cả hậu mãi sau khi bán sản phẩm. Dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ là cách để giữ chân khách hàng mục tiêu và biến họ trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu về lâu dài.

4. Direct marketing 

– Đây là bộ phận thuộc marketing truyền thống – gửi thông điệp của nhãn hàng trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo, banner,…

5. Phân phối (Distribution)

– Phân phối là một phần của chuỗi cung ứng và cũng là một trong 4 yếu tố của chiến lược marketing 4P. Bộ phận này có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, sản phẩm từ kho đến các cửa hàng, đại lý hoặc siêu thị.

6. Nghiên cứu thị trường (Market Research)

– Nghiên cứu thị trường là một trong những quá trình thu thập và phân tích thông tin từ thị trường. Dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách mà mọi người phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của mình. Từ đó đưa ra những phương pháp thích hợp để phát triển sản phẩm cũ và sáng tạo ra sản phẩm mới.

7. Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)

– Kế hoạch truyền thông có liên quan chặt chẽ đến chiến lược marketing. Việc lập kế hoạch truyền thông sẽ quyết định sử dụng các kênh truyền thông một cách khôn ngoan nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu. 

8. Định giá sản phẩm (Product Pricing)

– Khi tung sản phẩm ra thị trường, bước đầu tiên ta phải xác định giá trị chính xác của sản phẩm đó. Khi đặt giá, bạn nên tính đến chi phí sản xuất và vận chuyển, đồng thời xem xét mức giá các đối thủ của mình đưa ra để có một mức định giá phù hợp cho chất lượng và giá trị sản phẩm của mình. Tránh trường hợp đặt giá quá thấp sẽ gây lỗ vốn, hay quá cao sẽ không thu hút được khách hàng.

9. Bán hàng (Sales)

– Bộ phận Sales bao gồm việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng, hướng dẫn họ cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng bằng cách tìm ra khách hàng mục tiêu mà sản phẩm hướng tới và “insight” của họ. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng lên cao nhất có thể.

10. Tiếp thị 1 – 1 (One-to-one Marketing)

– Đây là một bộ phận trong chăm sóc khách hàng bằng việc trực tiếp nói chuyện và tiếp thị sản phẩm của mình trực tiếp 1-1 với khách hàng. Công ty sau đó có thể đưa ra một số điều chỉnh để tiếp cận thị hiếu và sở thích của mỗi phân khúc khách hàng khác nhau.

11. Tiếp thị ấn tượng (Impression Marketing)

– Nhiệm vụ của bộ phận này là phải khiến cho khách hàng có ấn tượng tốt, mạnh mẽ về sản phẩm ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy và trải nghiệm.

D. Mô hình Marketing 4P 
  • Mô hình 4P trong Marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (địa điểm), Promotion (chiêu thị) 

1. Product (Sản phẩm)

– Sản phẩm là hàng hóa hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Sản phẩm ấy phải đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hoặc nó có thể tạo ra một nhu cầu mới. Vì vậy, khi tung sản phẩm ra thị trường, các doanh nghiệp cần phải xác định 3 câu hỏi: Sản phẩm của mình là gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Từ đó có một kế hoạch chi tiết về vòng đời của một sản phẩm kể từ khi được tung ra thị trường.

2. Price (Giá)

– Giá cả là chi phí mà người tiêu dùng phải trả để tiêu dùng một sản phẩm. Các chiến lược về giá là những chiến lược vô cùng quan trọng trong marketing, đòi hỏi một marketer phải vô cùng am hiểu sản phẩm và thị trường của mình để kịp thời điều chỉnh các mức giá sao cho phù hợp.

3. Place (Địa điểm)

– Trước khi tiến hành phân phối sản phẩm, cần phải xác định nơi nên bán sản phẩm và cách để cung ứng sản phẩm ra thị trường. Mục tiêu là luôn đưa sản phẩm của họ đến với thị trường có nhiều khả năng mua nhất.

4. Promotion (Chiêu thị)

Chiêu thị là cách các nhãn hàng quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều người biết hơn để gia tăng lượt mua hàng và tăng tính nhận diện thương hiệu cho công ty. Việc chiêu thị này được thể hiện qua các phương thức trực tiếp: các banner, poster,… hay phương thức gián tiếp: qua quảng cáo trên các phương tiện truyền truyền thông, KOLs, Influencer,…

Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan nhất về ngành marketing và những kiến thức cơ bản trong ngành này. Theo dõi YO để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về ngành này nhé!

Nguồn tham khảo: gtvseo.com 

————————————————————————-

BY Ngọc Huyền © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

Asia's Tech News Daily Auto Daily, Car News Latest breaking 24h news around the world Latest breaking 24h news around the world - Page 2 Latest breaking 24h news around the world - Page 3

Shortlink: https://youthop.vn?p=13579

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

You may also like...

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network