Quản Lý Sự Nghiệp Và Điều Bạn Có Thể Chưa Biết?

Quản lý sự nghiệp là một kỹ năng quan trọng đối với mọi ngành nghề. Đó là khả năng xây dựng được kế hoạch công việc một cách chiến lược, chủ động để làm chủ lộ trình sự nghiệp của bản thân. Trên thực tế, sinh viên đại học ở nhiều nước phát triển đang được dạy “quản lý sự nghiệp” như một trong những năng lực quan trọng nhất để sẵn sàng đi làm.

Quản lý sự nghiệp bắt đầu bằng sự tự nhận thức:

Khả năng quản lý sự nghiệp gồm hai yếu tố quan trọng:

  • Sự tự nhận thức để hiểu mong muốn và giá trị của bản thân.
  • Kỹ năng tác chiến, bao gồm: networking, giải quyết vấn đề và trả lời phỏng vấn.

Những nhà tuyển dụng luôn muốn tìm ra những nhân viên có kế hoạch và theo đuổi mục tiêu, chủ động nâng tầm thế mạnh và hạn chế điểm yếu dù có thể họ không nói ra.

Những gì bạn cần biết về quản lý sự nghiệp:

1. Giá trị công việc:

Giá trị công việc là niềm vui, lợi ích bạn đạt được khi thực hiện công việc. Đó là giá trị cốt lõi trong sự nghiệp. Đó là những giá trị thúc đẩy bạn, làm cho bạn thấy phấn khởi về công việc. Giá trị về công việc đôi khi cũng mang đến cho chính bản thân chúng ta những cơ hội làm giàu, thử thách về trí tuệ, mối quan hệ với người mà bạn ngưỡng mộ và nể trọng hoặc sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Hiểu được giá trị bản thân sẽ tăng khả năng lựa chọn giá trị công việc phù hợp với bản thân. Không có công việc nào là hoàn hảo và mọi người đều sẽ có lúc phải thỏa hiệp. Bạn phải đánh giá xem thỏa hiệp nào sẽ đẩy bạn ra xa khỏi các giá trị công việc và dẫn đến căng thẳng.

2. Sở thích công việc

Hầu hết mọi người đều ưu tiên cách làm việc ưa thích của mình trong công việc, như vệc có người thích làm việc nhóm, người lại thích làm việc một mình. Hãy dành thười gian để tìm hiểu giá trị và sở thích công việc của bản thân. Điều này rất quan trọng vì nó giúp bạn đạt được thành công trong cuộc sống.

Đô khi bạn sẽ cảm thấy nhàm chán, không phù hợp với công việc hiện tại, hãy vui vẻ chấp nhận làm việc thêm một thời gian. Bạn có thể tiếp tục kiếm được tiền lương ở công việc hiện tại nhưng đồng thời cộng tác với một công ty khác trong lĩnh vực mà bạn thích, hoặc tham gia một khoá học cho người lớn, hội thảo vào cuối tuần. Điều này sẽ giúp bạn khám phá những lĩnh vực mà bạn quan tâm để tìm kiếm và xác định một cách chính xác công việc nào thực sự phù hợp với năng lực và sở thích của bạn.

3. Điểm mạnh

Việc QLSN sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn hiểu rõ điểm mạnh của bản thân. Nhiều người gặp khó khăn trong việc xác định điểm mạnh, phần nhiều chỉ nhận định chung chung: tốt với mọi người, chăm chỉ, cẩn thận, v.v… Đây đều là những phẩm chất tích cực, nhưng bạn cần phải cụ thể hơn nếu muốn phát huy hết khả năng của mình (và trở nên nổi bật trong các cuộc phỏng vấn xin việc). Trong khi đó, lại có những người hiểu rõ về điểm mạnh của họ nhưng lại gặp khó khăn khi bày tỏ điều đó với lãnh đạo.

4. Điểm yếu

Nhìn nhận được điểm yếu của bản thân cũng là một trong những điểm quan trọng của quản lý sự nghiệp. Điều này hữu ích đối với quá trình phát triển bản thân và cải thiện điểm yếu. Khi phỏng vấn xin việc và đánh giá hiệu suất, việc bạn hiểu rõ điểm yếu của mình cũng rất có ích, mặc dù không cần phải thẳng thắn 100%.

Quản lý sự nghiệp và phỏng vấn:

Nhận thức được 4 ý trên sẽ giúp bạn tận dụng điểm mạnh, cải thiện điểm yếu, đặt ra mục tiêu truyền cảm hứng, chọn được cơ hội nghề nghiệp phù hợp và định vị bản thân để thành công. Nhận thức rõ bản thân cũng có thể coi là một ưu điểm trong cuộc phỏng vấn, bởi họ hiểu được mục tiêu, giá trị bản thân và hành động của bản thân sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những người khác.

Nhà tuyển dụng thường dùng một số câu hỏi phỏng vấn phổ biến để đánh giá khả năng tự nhận thức của bạn như:

  • Kể cho tôi nghe về bản thân bạn (bạn tập trung vào điều gì trong công việc?)
  • Điều gì khiến bạn nổi bật so với các ứng viên khác?
  • Điểm mạnh của bạn là gì?
  • Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
  • Kể cho tôi nghe về khoảng thời gian bạn thất bại. Bạn đã học được gì?
  • Người quản lý trước của bạn sẽ mô tả về bạn như thế nào?
  • Điều gì tạo động lực cho bạn?
  • Bạn thấy mình ở đâu trong 5 – 10 năm nữa?
  • Tại sao bạn tìm kiếm một việc làm mới lúc này?
  • Bạn đang tìm kiếm điều gì ở công việc tiếp theo của mình?

Không có một câu trả lời mẫu chung nào cho các câu hỏi trên. Nó đòi hỏi tư duy và nhận thức của mỗi người. Khi bạn hiểu được giá trị bản thân và có mục tiêu của chính bạn, bạn sẽ gây ấn tượng được với các nhà tuyển dụng.

Nguồn: CareerBuilder

 

——————————————————–

BY Nguyen Vanh © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này!

You may also like...