Những Ứng Dụng Tuyệt Vời Của Hiệu Ứng Lan Tỏa Trong Cuộc Sống

Ở bài viết trước, YO đã giới thiệu tới các bạn Hiệu ứng tâm lý Hawthorne với những ứng dụng vô cùng hữu ích. Hôm nay, YO sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn một hiệu ứng khá phổ biến trong cuộc sống của chúng ta và cách khai thác nó hiệu quả nhất, đó chính là hiệu ứng lan tỏa (Halo Effect).

1. Giới thiệu chung về hiệu ứng lan tỏa

Hiệu ứng lan tỏa là một dạng nhận thức thiên vị, tức là ấn tượng chung của bạn về một người có thể tác động lên cách bạn đánh giá, nhận xét những khía cạnh khác của người đó cả về ngoại hình lẫn tính cách. Một ví dụ điển hình cho hiệu ứng lan tỏa là cách bạn nhìn nhận với ngôi sao mà bạn yêu thích. Thoạt đầu bạn thấy họ thật thu hút và dần dần yêu mến họ, sau đó bạn có xu hướng cho rằng họ là người thông minh, tốt bụng hoặc hài hước. 

Hiệu ứng lan tỏa. Nguồn: viecmarketing24

2. Biểu hiện của hiệu ứng lan tỏa

Một trong những ví dụ điển hình cho hiệu ứng này đó là sự thành công của hãng Apple Computer. Vào năm 2005, Apple đã dồn hết sức lực để quảng cáo cho sản phẩm Ipod của mình với mục đích muốn nâng Ipod lên đứng đầu thị trường thế giới. Nhưng một điều kỳ lạ đã xảy ra đó là không chỉ doanh thu của Ipod tăng mà tất cả doanh thu các mặt hàng khác của hãng này cũng tăng một cách chóng mặt. Vậy tại sao lại có hiện tượng này? Một lý do rất đơn giản đó là khi người dùng sử dụng Ipod và thấy chất lượng của nó khá tốt nên từ đó họ tin tưởng và mua các mặt hàng khác của hãng này.

Ngoài ra, hiệu ứng lan tỏa còn được sử dụng trong quảng cáo các thương hiệu thời trang. Cụ thể là các hãng thời trang high-end như Dior, Gucci, Chanel, … thường mời những người nổi tiếng, có sức hút đến với công chúng để làm gương mặt đại diện cho hãng. Điều đó thường thu hút đông đảo người dùng bởi họ tin tưởng vào người nổi tiếng mà mình yêu thích nên cũng tin tưởng vào thương hiệu mà họ đại diện.

Người mẫu của Dior. Nguồn: wwd

3. Những ứng dụng của hiệu ứng lan tỏa

Trong công việc:

Hiệu ứng lan tỏa sẽ rất có lợi cho công việc của bạn nếu bạn biết cách sử dụng nó. Trước tiên, để công việc được suôn sẻ, bạn cần phải xây dựng cho mình một hình tượng nhân viên đáng tin tưởng bằng cách:

  • Luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao 
  • Không trễ deadline
  • Không đi làm muộn
  • Luôn thân thiện, cởi mở và tiếp thu những góp ý của đồng nghiệp
  • Tạo ra những thành quả nhất định cho tổ, ban và công ty
  • Luôn giúp đỡ đồng nghiệp

Bạn nên nhớ rằng ấn tượng đầu tiên là ấn tượng quan trọng nhất và sẽ ảnh hưởng đến công việc của bạn sau này. Chính vì vậy, hãy tạo ra một ấn tượng tốt đối với đồng nghiệp ở chỗ làm của bạn.

Tạo ấn tượng tốt. Nguồn: cobweb.cdnmedia

Trong công việc Marketing:

Để công việc quảng cáo các mặt hàng thành công thì trước hết bạn phải tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng bằng những mặt hàng chất lượng. Khi mọi người sử dụng sản phẩm của công ty bạn mà họ thấy ưng ý thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục ủng hộ và tin tưởng không chỉ một mặt hàng mà nhiều mặt hàng khác. Chính vì vậy, hãy chú tâm đầu tư vào chất lượng sản phẩm để xây dựng sự uy tín của công ty trong mắt khách hàng, từ đó việc Marketing cho các sản phẩm sẽ vô cùng dễ dàng.

Chất lượng sản phẩm tốt. Nguồn: cdn.thomasnet

Trong cuộc sống hằng ngày:

Hiệu ứng lan tỏa rất có ích trong cuộc sống thường nhật của bạn. Nếu bạn muốn trở thành người mà ai cũng phải yêu quý và tôn trọng thì trước tiên bạn cần tạo ra một ấn tượng tốt với mọi người bằng cách sống tử tế và ngay thẳng. Hãy sống tích cực, làm tốt công việc của mình đồng thời bạn cũng cần biết cách giúp đỡ người khác, đóng góp cho cộng đồng, xã hội bằng cách tích cực tham gia các hoạt động, tình nguyện. Ngoài ra, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi nói hoặc làm một điều gì đó bởi nó có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến không chỉ bạn mà còn cả những người khác đó. Nếu làm được điều đó thì chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa và mọi mối quan hệ xung quanh bạn cũng rất chất lượng, bền chặt bởi họ biết bạn là một người tốt bụng, đáng tin cậy hơn ai hết.

Làm từ thiện. Nguồn: blazonmagazine

Hiệu ứng lan tỏa là một hiện tượng tâm lý vô cùng hiệu quả để nói lên những điều tốt đẹp của bản thân bạn từ những người xung quanh, giúp bạn có một chỗ đứng vững vàng, đường hoàng trong xã hội này. Chính vì vậy, còn chần chừ gì nữa, hãy rèn luyện cho mình để sử dụng thành thạo hiệu ứng này nào!

Nguồn: tamlyhochiendai

————————————————————–

BY Thu Hường © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này.

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *