Những Chiến Lược Marketing Làm Nên Tiếng Tăm Của Những Thương Hiệu Nổi Tiếng

Chiến lược Marketing hiểu đơn giản là một chiến lược tiếp thị tổng thể giúp cho các công ty, doanh nghiệp nhanh chóng và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Chuyển đổi họ từ khách hàng mục tiêu thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Và đưa những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của mình trở thành khách hàng thân thiết, mang lại tiếng tăm cùng lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai. Cùng YO tìm hiểu cách các thương hiệu lớn thực hiện chiến lược Marketing của mình để tạo nên chỗ đứng của thương hiệu như ngày hôm nay nhé!

  • Coca-Cola: Sự thống nhất trong thương hiệu

Không còn cần phải giới thiệu quá nhiều, Coca-Cola từ lâu đã trở thành một thương hiệu mang tính toàn cầu. Logo nền màu đỏ và chữ trắng của họ được công nhận ở khắp nơi và mọi người rất dễ nhận ra thương hiệu Coca-Cola khi đặt nó bên cạnh các thương hiệu đồ uống có gas khác. Đạt được thành công đến vậy, một phần là do chiến lược Marketing sáng suốt của công ty này. 

Họ đã giữ bản sắc thương hiệu và sản phẩm của họ trong hơn 130 năm. Mặc dù công ty đã nhiều lần có sự cách tân về màu sắc mẫu mã, xong logo của họ vẫn tương đối giống nhau và slogan mà các chiến dịch quảng bá sử dụng đều cùng một thông điệp. Điều này chứng tỏ một điều rằng chiến lược xây dựng thương hiệu dễ nhận biết, phổ biến và có tính nhất quán đã giúp Coca-Cola có thể trụ vững và ngày càng phát triển trong suốt hơn một thập kỉ trên thị trường nước giải khát toàn thế giới.

  • Apple với chiến dịch truyền thông truyền miệng

Từ lâu Apple đã không phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng bá sản phẩm mới với các chiến lược marketing nổi tiếng của mình. Kể từ chiếc điện thoại iPhone thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2007, báo chí truyền thông đã dành sự chú ý đặc biệt tới các sản phẩm của Apple. Không cần công ty phải quảng cáo, giới truyền thông cũng đã đua nhau khai thác các thông tin về sản phẩm mới. Dù cho Apple chưa tiết lộ thông tin về sản phẩm nhưng những lời đồn thổi từ giới truyền thông đã khiến cho chiếc Iphone nào sắp ra mắt cũng trở thành một “siêu phẩm” khiến ai cũng phải mong chờ. Apple tạo cho người dùng cảm giác về sự khan hiếm của sản phẩm (scarcity marketing) và tâm lý “ăn theo” (social proof) cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Apple cũng “dựa hơi” khá nhiều vào phim ảnh và các chương trình truyền hình để tăng nhận diện thương hiệu của mình. Bởi trong tay những ngôi sao luôn là chiếc Iphone đời mới cùng với tiếng chuông đặc trưng khiến ai nghe cũng biết.

  • Channel nổi tiếng với chiến lược “ba không”

Không bao giờ giảm giá, không bán hàng trên mạng xã hội, không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh chính là các chiến lược Marketing nổi tiếng “lạ” của nhà Channel. Với chiến lược sản phẩm, họ xây dựng dòng sản phẩm theo phong cách riêng, thanh lịch, sang trọng, không chạy theo bất cứ xu hướng nào. Chiến lược sản phẩm có phần bảo thủ của Channel đã khiến họ trở nên khác biệt trên thị trường thời trang xa xỉ.

Khác với những thương hiệu khác, Channel nói không với giảm giá. Để thúc đẩy doanh thu, Channel dã phát triển dòng sản phẩm bình dân để một số phân khúc khách hàng có thể sở hữu sản phẩm với một mức giá phù hợp với túi tiền của họ. Channel không để ý đến đối thủ cạnh tranh như Louis Vuitton hay Gucci. Dù đối thủ có những động thái về mặt sản phẩm hay truyền thông thì Channel không có sự thay đổi nào liên quan đến đối thủ. Có vẻ hơi kiêu kỳ nhưng các chiến lược Marketing nổi tiếng này đã khiến Channel thực sự trở nên khác biệt.

  • Biti’s Hunter – công thức truyền thông AIDA

Chắc hẳn mọi người đã biết đến cú lội ngược dòng của thương hiệu Biti’s trong năm 2017 thông qua những sự kiện, chiến dịch truyền thông và những viral video nổi bật của thương hiệu này khiến cho doanh thu của Biti’s thực sự bùng nổ, tạo bước tiến vang dội trên thị trường giày Việt.

  • Awareness

Biti’s Hunter quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm mới thông qua Viral video và Influencer Marketing (Truyền thông qua người nổi tiếng). MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP và MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn cũng gắn liền với chiến dịch này và đã gây sốt cho cộng động mạng trong thời gian dài.

  • Interest

Biti’s đã rất nhanh nhạy khi sử dụng những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng, mời họ tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa, truyền thông cho chiến dịch tiếp theo, kích thích sự yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm.

  • Desire

Biti’s tung ra hàng loạt bài quảng cáo để kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm. Đặc biệt, những bài PR trên các site báo lớn còn đánh vào lòng trung thành của người Việt với thương hiệu Việt.

  • Action

Biti’s Hunter đã thúc đẩy doanh số bán ra bằng những động thái giảm giá, kết hợp với các website thương mại điện tử để tung các mã giảm giá tại các khung giờ vàng.

  • Vinamilk với chiến lược 4P cơ bản

  • Product

Công ty luôn đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định, chất lượng cao, phát triển toàn diện các danh mục sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn. Đồng thời, Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh đối với các mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người chủ lực là V­Fresh.

  • Price

Giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh phù hợp với thu nhập của người lao động. Thường xuyên có những đợt giảm giá, tăng dung tích sữa nhân những ngày kỷ niệm.

  • Place

Hệ thống phân phối rộng khắp tất cả các thành phố, cả trong nước và nước ngoài.

  • Promotion

Quảng bá sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng qua các phương tiện thông tin đại chúng: tivi, tạp chí, internet, poster….Thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng. Bên cạnh kinh doanh công ty còn quan tâm tới các hoạt động xã hội, từ thiện như: quỹ khuyến học, tài trợ và phát động chương trình từ thiện.

Nguồn tham khảo: Marketing AI

——————————————————————–

BY <Ngọc Huyền> © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *