Lối Sống Lành Mạnh – Viên Linh Đan “Trường Sinh Bất Lão” Thời Hiện Đại

Sống lâu hơn, khỏe hơn, thậm chí sống mãi trong một cơ thể không biết đến bệnh tật, suy yếu do tuổi già…Đi tìm giấc mơ kéo dài sự sống luôn là khát khao của nhân loại từ thuở bồng lai. Phải thừa nhận rằng chúng ta chẳng thể cải lão hoàn đồng bằng cách uống nước thần từ suối nguồn tươi trẻ, cũng chẳng có viên linh đan nào chỉ cần ăn vào sẽ giúp ta trường sinh bất lão được cả. Nhưng đừng vội nản chí – tin vui là con người chúng ta đều được sinh ra với khả năng sống lâu trăm tuổi. Khoa học đã chứng minh rằng chỉ 20% số bệnh liên quan đến tuổi tác là do sự tác động của gen. Điều đó có nghĩa là lối sống của mỗi cá nhân đóng vai trò tối quan trọng trong việc quyết định chất lượng cuộc sống của họ. 

Vậy, thay đổi như thế nào mới là cần thiết? Liệu bí kíp tạo nên một cuộc sống khỏe mạnh có quá khó không? Câu trả lời là không! Trái lại, nó còn rất đơn giản. Nhìn chung, có 2 yếu tố cần được quan tâm: sức khỏe tinh thầnsức khỏe thể chất.

Tinh thần tươi mới, sống vui phơi phới

Có một sự thật rằng con người ta ít khi để ý đến cảm xúc bên trong họ nhưng hiếm ai biết rằng sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất vậy. Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, “Sức khỏe tinh thần là một trạng thái khỏe mạnh mà trong đó, mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể ứng phó với sự căng thẳng thông thường, làm việc hiệu quả và có sự đóng góp cho cộng đồng”.

Suy nghĩ tích cực

Những biểu cảm tích cực như niềm vui và lòng biết ơn không chỉ là biểu hiện của một lối tư duy tốt, mà nó còn giúp tinh thần chúng ta thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Tư duy tích cực có thể giúp hạ huyết áp, giảm đau, tránh cảm lạnh và ngủ ngon. Trong cuộc sống, thật khó để tránh khỏi những nốt trầm vì bài ca nào mà chẳng có lúc trầm lúc bổng. Nhưng điều quan trọng không phải những gì xảy ra với bạn, mà là bạn cảm thấy như thế nào với nó. Chọn đối diện thử thách với một thái độ tích cực sẽ giúp bạn vững mạnh hơn về ý chí và khéo léo hơn trong hành động. Vì vậy, hãy luyện tập suy nghĩ tích cực bằng cách nghĩ về ba điều bạn cảm thấy tốt đẹp mỗi ngày – bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên về hiệu quả mà nó đem lại!

Đừng chịu đựng một mình

Trầm cảm là một căn bệnh toàn cầu với 260 triệu người mắc bệnh. Sự rối loạn lo âu có thể ảnh hưởng chúng ta theo nhiều cách, nhưng hệ quả trầm trọng nhất vẫn là cảm giác tuyệt vọng và mất niềm tin vào bản thân, từ đó hình thành nên những hướng suy nghĩ độc hại, gây ra cảm giác đau đớn tột độ cho tinh thần. Nếu như bạn đã từng trải qua cảm giác tương tự, cho dù đã bị trầm cảm hay chưa, thì hãy luôn luôn nhớ rằng bạn không bao giờ một mình cả. Hãy nói chuyện với người thân như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hay thậm chí là bác sĩ tâm lý. Việc thổ lộ, giãi bày cảm xúc với mọi người không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà trái lại, nó đóng vai trò rất lớn trong việc cân bằng cảm xúc nội tại.

Yêu bản thân nhiều hơn

Thật kì lạ rằng con người ta luôn cố gắng tìm kiếm một tình yêu từ người khác mà quên mất rằng chúng ta cần phải yêu bản thân mình trước tiên. Tình yêu dành cho bản thân chỉ đơn giản là sự thấu hiểu những gì nó muốn, nhận thức rõ những giới hạn của mình và không ngừng cố gắng phát triển bản thân. Hãy nhẹ nhàng với cảm xúc của bạn. Cảm xúc ảnh hưởng đến suy nghĩ, và suy nghĩ là kim chỉ nam cho hành động. Chỉ khi bạn cảm thấy tốt thì bạn mới hành động đúng được. Và cũng chỉ khi bạn trả lời được câu hỏi bạn là ai, bạn muốn gì thì bạn mới thực sự sống một cuộc đời có mục tiêu và ý nghĩa.

Yêu động vật nhiều hơn

Đây là một góc nhìn khá mới lạ, vì đa số người nghĩ rằng việc yêu thích một cái gì đó ngoài bản thân mình là không bắt buộc. Tuy nhiên, có một sự thật rằng những người không yêu thương động vật sẽ khó lòng tìm thấy một niềm hạnh phúc hay giá trị nhân bản thật sự. Chó mèo còn được sử dụng như một biện pháp trị liệu tâm lý ở rất nơi trên thế giới. Nếu bạn yêu một chú corgi hoạt bát nhí nhảnh, hay một con mèo Anh lông ngắn lầm lì ít nói, hay bất kì một con vật nào đó bằng cảm xúc mãnh liệt và chân thành nhất của bản thân mình, bạn sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa đến nhường nào với sự hiện diện của chúng trong cuộc sống.

Thể chất vững vàng, cuộc sống sang trang

Lối sống lành mạnh không thể dễ dàng đạt được chỉ với vài buổi ăn salad hay thi thoảng tập thể dục. Để có một lối sống lành mạnh, đó là một quá trình cần sự kiên trì và nỗ lực hằng ngày. Ngoài những yếu tố về tinh thần đã nêu trên thì chúng ta cũng phải biết cách chăm sóc cho cơ thể, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của cơ thể và đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ.

Chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe và uống đủ nước 

Một buổi sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để đón chào một ngày mới năng động và hiệu quả. Một bữa sáng hoàn hảo gồm nhiều chất xơ, đậu nguyên hạt, protein và các chất béo có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra uống đủ nước là thứ thiết yếu để cải thiện sức khỏe con người hằng hằng. Nước không những giúp giải độc tố cho cơ thể mà còn giúp chuyển hóa được những chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể- nuôi dưỡng làn da khỏe khoắn và tươi trẻ.

Tăng cường tập thể dục

Tập thể dục là một quá trình rất dài và khổ cực yêu cầu sự kiên trì và bền bỉ rèn luyện. Để có được một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cần tập thể dục ít nhất 3-5 lần một tuần, mỗi lần từ 30 phút đến 1 tiếng. Ngoài ra bạn có biết, tham gia việc chăm sóc vườn và dọn dẹp nhà cửa cũng là một cách để giúp bạn tập thể dục. Việc này không những giúp chúng ta tập thể dục mà còn sắp xếp và giữ mọi thứ xung quanh gọn gàng, sạch sẽ.

Tránh thói quen không tốt cho sức khỏe

Có những thói quen mà rất nhiều chúng ta hiện đang có và thực hiện mỗi ngày nhưng không biết được rằng những thói quen xấu này vô tình làm suy giảm sức khỏe và dẫn tới những bệnh lý không mong muốn khác. Một điều đã quá quen thuộc với chúng ta chính là tránh uống rượu bia và hút thuốc. Hút thuốc có liên quan đến nhiều nguy cơ về sức khỏe, bao gồm bệnh tim hoặc bệnh gan và nhiều bệnh ung thư. Thức uống chứa cồn cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh gan, ung thư, bệnh tim, ngộ độc cồn và trầm cảm. Ngoài ra ở Việt Nam chúng ta, thức ăn nhanh luôn là một lựa chọn được hướng tới vì tính chất nhanh, gọn, và dễ ăn. Nhưng sự thật là thức ăn nhanh chứa rất nhiều thành phần chất béo vô cùng độc hại cho cơ thể khi chúng ta ăn quá nhiều trong một thời gian dài. Thức ăn nhanh có thể khiến chúng ta mắc rất nhiều bệnh về tim mạch, mỡ trong máu, tăng nguy cơ đột quỵ và béo phì.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và khám sức khỏe định kỳ

Trong thời buổi Covid hoành hành như hiện nay thì giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là điều tất yếu để bảo vệ sức khỏe của bản thân lẫn cộng đồng. Trong đó, rửa tay đúng cách là một cách để hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khi ăn uống, ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa và đường ruột. Và hơn thế nữa, kiểm tra sức khỏe định kỳ và tiêm phòng đầy đủ cũng là một cách để ngăn ngừa các dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm khác.

——————————————————

BY <Trương Quốc Ngữ – Thân Trần Bảo Ngọc > © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *