Logistics Và Bài Toán Giải Quyết Hiệu Ứng Bullwhip

Nếu bạn có hứng thú với ngành Logistics (Quản lý chuỗi cung ứng) thì hãy cũng YO tìm hiểu hiệu ứng Bullwhip – một hiệu ứng khá đặc thù của ngành nhé! 

Hiệu ứng Bullwhip là gì?

Được phát hiện đầu tiên bởi Tiến sĩ Ray Forrester vào năm 1961 nhưng chỉ thật sự được phát triển cách toàn diện và gắn với chuỗi cung ứng bởi Giáo sư Hau Lee qua bài báo “The Bullwhip Effect in Supply chain” năm 1997, hiệu ứng Bullwhip là hiện tượng các thông tin về nhu cầu thị trường bị bóp méo hoặc khuếch đại khi đi qua các chuỗi cung ứng, dẫn đến tồn kho và phản ánh không chính xác về nhu cầu thị trường cho sản phẩm.

Hiệu ứng Bullwhip hay còn gọi là hiệu ứng Roi da vì cách hoạt động của nó giống như cách một chiếc roi vận hành: chỉ cần một tác động nhỏ ở gốc nhưng gây được dao động rất lớn ở cuối. Các thông tin về nhu cầu của sản phẩm được “truyền” từ nhà bán lẻ đến nhà bán sỉ và sau cùng là nhà cung cấp đã bị bóp méo khiến thông tin cuối có sự sai lệch lớn so với thông tin tiếp nhận lúc đầu dẫn đến nhu cầu thị trường bị đánh giá sai, lượng hàng hóa được sản xuất và lưu trữ vì thế cũng xuất hiện sai lệch gây hậu quả lên chính sách giá của sản phẩm.

Tác động và ảnh hưởng của hiệu ứng Bullwhip

Một nghiên cứu được tiến hành đối với sản phẩm tã lót Pampers của công ty P&G cho thấy: khi nhu cầu tiêu thụ tã lót ở mức ổn định, ghi nhận doanh số bán hàng ở các nhà bán lẻ không dao động nhiều nhưng biến động lớn bắt đầu xuất hiện ở những nhà phân phối lớn hơn, sau cùng dẫn tới việc đặt hàng nguyên liệu của P&G đối với nhà cung cấp có mức độ biến động rất lớn.

Sự chênh lệch quá lớn trong việc dự báo nhu cầu ở các kênh trong chuỗi cung ứng khiến các nhà quản trị phải đau đầu. Triệu chứng thường thấy khi xảy ra hiệu ứng Bullwhip là tồn kho nguyên liệu hoặc sản phẩm hay đôi khi là cả 2, hoặc dự đoán thiếu chính xác nhu cầu cũng có thể gây ra việc cung không đáp ứng đủ cho cầu, khiến sản phẩm trở nên khan hiếm và dễ đánh mất khách hàng.

Khi hiệu ứng Bullwhip xảy ra cũng kéo theo việc tăng chi phí, gây gánh nặng lên các kênh cung ứng trong việc phải trữ hàng hóa khi cung vượt quá cầu hay phải “săn đón” nguồn hàng khi thiếu hàng hóa cung ứng cho thị trường.

Nguyên nhân và cách khắc phục

  • Dự báo nhu cầu

Các kỹ thuật quản trị kho truyền thống không đạt được hiệu quả tốt có thể dẫn đến hiệu ứng Bullwhip, vì vậy việc lên lại các chiến lược kiểm soát tồn kho có thể khắc phục được hiệu ứng này. Chính sách quản lý tồn kho Min – Max được ứng dụng nhiều nhất. Khi số lượng tồn kho ở một cơ sở lưu trữ hàng hóa thấp hơn một con số nào đó (điểm đặt lại) có thể tiến hành đặt hàng lại để nâng mức hàng tồn kho lên mức mục tiêu hay còn gọi là đặt hàng đến mức. Cơ bản, điểm đặt hàng lại được thiết lập bằng với nhu cầu trung bình trong suốt thời gian đáp ứng đơn hàng cộng với một bội số lệch chuẩn của nhu cầu trong suốt thời gian trên.

  • Thời gian đáp ứng đơn hàng

Việc đáp ứng đơn hàng cần càng nhiều thời gian thì sự gia tăng biến động trong chuỗi cung ứng càng rõ nét. Các nhà bán lẻ gia tăng đơn đặt hàng ở một thời điểm nào đó không nhất thiết phản ánh nhu cầu thị trường mà có thể do thời gian đơn hàng được đáp ứng chậm nên đơn hàng được đặt trước tại một thời điểm để kịp cho một thời điểm dự báo khác của nhu cầu. Các nhà bán sỉ do đó có thể tiếp nhận thông tin sai, dẫn đến việc sai lệch trong dự đoán nhu cầu trong chuỗi cung ứng từ đó. Vì vậy, tối ưu hóa thời gian vận chuyển sẽ giúp làm giả khả năng xảy ra hiệu ứng Bullwhip.

  • Đặt hàng theo lô

Nhà bán lẻ thường đặt hàng theo lô do muốn tối ưu hóa chi phí vận chuyển khi chi phí đó là đáng kể. Biểu hiện cho việc này là các đơn hàng với số lượng lớn thường xuất hiện trong một thời điểm nhất định nhưng những thời điểm đó không phản ánh chính xác được nhu cầu thị trường.

  • Biến động giá

Khi giá cả biến động, nhà bán lẻ thường cố gắng dự trữ hàng hóa khi giá cả đang thấp, nhu cầu cho hàng hóa lúc này không xuất hiện do thị trường nhưng là do ý đồ của các nhà bán lẻ.

  • Các đơn hàng lạm phát

Các đơn hàng xuất hiện trong thời kỳ thiếu hụt cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng Bullwhip. Việc tăng đột biến các đơn hàng trong thời kỳ này xuất phát từ nguyên nhân thiếu hụt hàng hóa, các nhà cung ứng mong muốn đơn hàng của mình được đáp ứng “được phần nào hay phần đó trong thời kỳ thiếu hụt và khi qua giai đoạn này lại dẫn tới tình trạng dư thừa cũng như dự báo nhu cầu thị trường cũng vì thế mà xuất hiện sai lệch.

Tham khảo:

https://vilas.edu.vn/hieu-ung-bullwhip.html

https://logistics4vn.com/hieu-ung-bullwhip-la-gi

——————————————————

BY Nghi Vũ © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này.

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *