Làm Sao Để Không Bị Ốm?

Chúng mình đều biết bạn không muốn bị ốm. Ai lại muốn thức dậy vào buổi sáng với một cơn sốt 39 độ C, nôn mửa, đau nhức toàn thân,… đúng không nào? YO có những cách để giúp bạn tránh việc bị ốm ngay đây!

Mang nhiều tất/vớ

Khi chân bạn lạnh, cả người bạn cũng lạnh theo, kể cả mũi và miệng. Lúc này, cơ thể bạn đang bảo vệ bạn khỏi việc giảm nhiệt độ bằng cách bơm máu vào những cơ quan quan trọng. Nhưng thật không may, lúc này bạn làm gì có hệ miễn dịch nào trong mũi bạn nữa! Nó đã bị bao phủ bởi những con vi khuẩn năm mất rồi.

Uống nhiều mật ong

Bọn mình rất ghét cụm từ “superfood” – một loại siêu thực phẩm có nhiều giá trị về mặt dinh dưỡng. Nó chỉ là một khái niệm được tạo ra bởi những tay quảng cáo để tăng doanh thu mà thôi. Nhưng một loại thực phẩm mà xấp xỉ được gọi là “superfood” chính là mật ong. Mật ong không chỉ giúp bạn kiểm soát những cơn ho của mình (thậm chí còn tốt hơn cả những loại thuốc giảm ho tạm thời), mà nó còn chứa rất nhiều thành phần giúp diệt khuẩn. Có một thứ được gọi là “mật ong đạt tiêu chuẩn y khoa” giúp chữa lành vết thương khi những thuốc diệt khuẩn không phát huy tác dụng. Vậy nên thay vì đường trắng hay đường nâu, hãy sử dụng mật ong bất kể lúc nào bạn muốn làm đồ ngọt.

Hạn chế các loại thực phẩm chức năng

Chưa có một loại chứng minh nào cho rằng vitamin sẽ giúp bạn khỏi ốm. Những cái đó là chiến lược marketing cao cấp được thiết kế để bán ra được nhiều sản phẩm hơn, và những gì bạn đang làm là ném tiền vô toilet. Nghĩa đen luôn đấy, vì bạn sẽ thải chúng ra ngoài thôi mà.

Sex

Có vài nghiên cứu thú vị về việc hoạt động “thể xác”. Mát-xa, sex,… đều là những việc nâng cao sức đề kháng. Vậy nên cũng không phải là ý tồi khi làm cơ thể ấm lên trong mùa đông đâu nhỉ.

Giảm stress

Stress có thể nuốt chửng bạn nếu như bạn đầu hàng trước nó. Khi cơ thể bạn gặp căng thẳng, nó sẽ tiết ra một chất gọi là “cortisol” – một hormone stress – gây cản trở phản ứng miễn dịch của cơ thể. Vậy nên hãy cứ thư giãn, dành thời gian cho việc thiền định, và nếu cần thì hãy uống vài viên an thần nhé.

Tập thể dục

Tập thể dục tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nó không chỉ cải thiện tế bào bạch cầu và những kháng thể giúp diệt trừ vi khuẩn, mà nó còn giúp cơ thể tránh khỏi việc tiết ra hormone gây stress. Vậy nên hãy tập thể dục với cường độ nhẹ hoặc vừa ngay cả khi bạn đang ốm – miễn là bạn không sốt.

Không dùng đồ uống có cồn

Mặc dù đúng là bạn cảm thấy ấm hơn khi uống đồ uống có cồn vào thật, nhưng lúc đó nhiệt độ cơ thể của bạn đang dần hạ thấp xuống. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khả năng chống bệnh truyền nhiễm của cơ thể. Việc uống rượu không hề giết chết vi khuẩn. Không hề. Khi bạn bị ốm, đừng có mà uống rượu đấy nhé. Hãy khử trùng điện thoại và tay đi. Điện thoại và tay là hai nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Hãy thử nghĩ xem bạn đặt điện thoại ở đâu? Trên bàn, trên sàn,… – những nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Vậy nên hãy làm sạch điện thoại và bàn tay của bạn nhé.

Uống nhiều nước

Bạn cần phải uống đủ nước, nếu không thì cơ thể sẽ không thể duy trì trạng thái miễn dịch trong điều kiện tốt nhất được. Và khi bạn bị ốm, cơ thể mất nước nhiều hơn bình thường. Vậy uống nước như thế nào là đủ? Khoa học chứng minh rằng trong điều kiện bình thường, mỗi ngày cần cung cấp khoảng 40ml nước cho mỗi kg cơ thể. Như vậy tùy thể trọng, trung bình một ngày một người cần từ 1,5-2 lít nước.

Ngủ đủ giấc

Đây là cách rẻ nhất mà cũng là cách hiệu quả nhất. Khi bạn không ngủ đủ ít nhất là 6 tiếng mỗi ngày, lượng tế bào kháng khuẩn giảm xuống tới 50%. Chúng là những hàng rào đầu tiên trong hệ miễn dịch của bạn. Và YO không phải là đang cố dọa nạt gì bạn đâu. Nếu bạn ngủ không đến 6 tiếng đêm qua cũng chả sao cả. Nhưng nếu nó trở thành một việc kinh niên, kéo dài đằng đẵng thì nguy cơ bị mắc các bệnh lây nhiễm sẽ rất là cao đấy.

Tiêm vắc-xin ngừa bệnh cúm

Như bạn thấy đấy, ngày càng có nhiều người tiêm vắc-xin phòng ngừa cảm cúm, không chỉ một mà là nhiều lần. Đó là loại vắc-xin mạnh nhất trong việc bảo vệ cơ thể bạn khỏi cảm cúm. Đặc biệt là những em bé dưới 6 tháng tuổi nên được đưa đi tiêm phòng. Tất nhiên cũng có vài ngoại lệ. Không, đùa đấy, chả có ngoại lệ nào ở đây cả. Bạn không thể bị cảm cúm từ những mũi vắc-xin đó được. Ừ thì cũng có vài sự trùng hợp ngẫu nhiên nào đó rằng bạn rất có có thể bị lây cảm từ nguồn nào đấy, nhưng chắc chắn không thể nào là từ vắc-xin. Và nên nhớ rằng vắc-xin mất 2 tuần mới phát huy tối đa tác dụng. Có nhiều người vẫn giữ nguyên cái suy nghĩ là cảm cúm chỉ là muỗi. Nhưng bạn biết không, những “con muỗi” này đã lấy đi mạng sống của 30.000 người Mỹ mỗi năm.

Hạn chế dùng thuốc kháng sinh

Rất nhiều người cho rằng khi bị ốm chỉ cần uống kháng sinh là xong. Thực ra không đơn giản thế đâu. Thuốc kháng sinh chỉ ngừa được vi khuẩn, chứ không diệt được virus – thành phần chính gây nên cảm cúm. Nếu bạn dùng kháng sinh, bạn vô tình làm tổn thương những lợi khuẩn ở trong dạ dày, gây ra hiện tượng tiêu chảy và bệnh gút. Và khi bạn uống kháng sinh thường xuyên, bạn sẽ lâm vào một tình cảnh mang tên “kháng kháng sinh”. Có nghĩa là mọi loại kháng sinh dù mạnh đến đâu, nếu được dùng quá liều lượng, sẽ trở nên vô dụng.

Kết

Những điều trên chỉ là vài tips nhỏ cho việc phòng bệnh thôi. Hãy nhớ rằng nếu đôi khi bạn bị ốm thì cũng chả sao cả. Trong thời gian dài, điều này còn giúp cơ thể bạn mạnh hơn nữa đó.

Xem thêm tại đây

——————————————————

BY Thân Trần Bảo Ngọc © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *