Hiệu Ứng Tương Hỗ – Sự Tương Trợ Trong Kinh Doanh Hay Đỉnh Cao Của “Đưa Mồi Vào Tròng” 

Từ trước đến nay nguyên tắc “có qua có lại” là điều hiển nhiên trong cuộc sống của chúng ta. Trong hiệu ứng tâm lý, nguyên tắc “có qua có lại” hay còn gọi hiệu ứng tương hỗ (Reciprocity). Hiệu ứng này không chỉ áp dụng trong đời sống mà còn áp dụng cả trong lĩnh vực marketing.

Mời các bạn hãy cùng YO tìm hiểu xem thực chất của hiệu ứng tương hỗ là gì? Và làm sao để áp dụng chúng vào trong kinh doanh nhé!

 

Hiệu ứng tương hỗ là gì?

– Hiệu ứng tương hỗ (Reciprocity) là quá trình trao đổi vật chất với một đối tượng khác nhằm đạt được lợi ích chung của đôi bên. Đây được xem là một nguyên tắc xã hội nếu một người làm điều gì đó cho bạn, bạn sẽ nghĩ rằng mình có nghĩa vụ phải đáp trả lại.

– Quá trình xã hội hóa đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hiệu ứng này. Thông qua trải nghiệm, trẻ em học cách chia sẻ với người khác và ngược lại, những người khác cũng thực hiện các hành động có tác động của hiệu ứng tương hỗ. Hiệu ứng này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tiếp nối của các mối quan hệ.

 

Hiệu ứng tương hỗ thực tế là như thế nào?

– Hiệu ứng tương hỗ hoạt động trên một nguyên tắc đơn giản đó là mọi người thường có xu hướng cảm thấy phải có nghĩa vụ phải trả lại những ân huệ sau khi một người đã giúp đỡ mình.

  • Ví dụ như người hàng xóm mới đến tặng bạn một đĩa bánh quy nhân dịp họ mới chuyển đến khu phố mới. Vậy nên, bạn cảm thấy mình nên đáp lại sự yêu mến đó bằng cách chăm sóc chú chó nhỏ của họ trong khi họ đi du lịch.

 

Nguyên tắc sử dụng hiệu ứng tương hỗ trong marketing

– Đây là nền tảng để giúp mối quan hệ giữa người làm kinh doanh và khách hàng trở nên bền chặt, sâu sắc và lâu dài hơn. Còn là mấu chốt để người kinh doanh tạo cho khách hàng cảm giác được đối đã theo cách đặc biệt.

  • Ví dụ, khi người làm marketing sử dụng những phương thức khuyến mãi như coupons hay các chương trình tri ân khách hàng để nhắm đến lượng mua hàng. Đây chính là điển hình của việc sử dụng các hiệu ứng tâm lý trong marketing.

– Cho dù mục tiêu bạn đang nhắm đến là khách hàng mới hay đơn giản là giữ lại các mối khách quen, tương hỗ chính là một phương thức hoàn hảo nếu bạn biết áp dụng đúng cách. Bạn có thể sử dụng chiêu thức này để tạo ra doanh thu mà không cần chi quá nhiều tiền vào việc quảng cáo. Bạn cũng có thể áp dụng nó để thu được các khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn. Nhưng bạn phải chắc chắn thực hiện phương pháp này hiệu quả bằng không mọi thứ sẽ quay về số 0.

  • Ví dụ, khách hàng đến mua một chiếc laptop mới và bạn rất nhiệt tình giới thiệu về cấu hình máy tính rồi giá cả. Tuy nhiên, khi bạn giới thiệu một dòng máy khác, bạn lại thêm một đề nghị là sẽ được tặng thêm một túi đựng máy tính miễn phí. Không chần chờ gì nữa, khách hàng cảm thấy mình nhất định phải mua máy tính của hãng này rồi bởi lời thế kia mà!
  • Trong trường hợp này, rõ ràng bạn không đề nghị trực tiếp là “khách hàng hãy mua chiếc máy ấy đi” mà thông qua một phần quà tặng để hấp dẫn người mua. Vì vậy, hãy cố gắng để mọi thứ tự nhiên nhất, đừng để khách hàng nghĩ rằng, cửa hàng này chỉ qua tâm đến lợi nhuận, vậy nên không mua hàng của bạn.

 

Ý tưởng về hiệu ứng tương hỗ trong kinh doanh

– Là người chủ động trong thương vụ buôn bán. Hãy cứ là người đầu tiên đưa ra các chính sách ưu đãi trong kinh doanh và phải nhớ những chính sách ấy phải thật sự hấp dẫn. Nếu có thể, hãy tặng một món quà hiếm có cho khách hàng, thứ mà những doanh nghiệp khác không có. Thông thường, bạn có thể giảm giá, tích điểm hay là tặng các coupons.

Ý tưởng nhờ hiệu ứng tương hỗ.

Nguồn: Marco Verch Professional Photographer trên flick

– Tạo cho khách hàng cảm giác đặc biệt. Một điều chắc chắn rằng, bạn cảm thấy bản thân mình được yêu thương hơn khi được đối xử đặc biệt, đúng không? Hãy tưởng tượng rằng, nếu khách hàng cũng có cảm giác đặc biệt tương tự thì họ nhất định sẽ yêu thích thương hiệu của bạn mà quay lại thêm nhiều lần nữa.

  • Ví dụ: thay vì tự ý chọn phần thưởng mà bạn cho là phù hợp với khách hàng của mình, hãy để họ tự lựa chọn. Hãy để cho khách hàng được thoải mái, đây chính là một hành động tích cực rằng bạn đánh giá cao khách hàng, bạn tôn trọng khách hàng chứ không vì lợi nhuận.

– Giữ mối quan hệ với khách hàng. Đừng là một nhà kinh doanh “vô tâm” kết thúc mối quan hệ với khách hàng ngay khi kết thúc đợt bán hàng. Hãy nhớ rằng, bạn vẫn cần khách hàng trong tương lai. Vì vậy, việc giữ mối quan hệ với khách hàng là vô cùng quan trọng.

  • Một cách để duy trì mối quan hệ đó là giảm giá cho khách hàng đến cửa hàng bạn lần sau nếu khách hàng dẫn thêm một khách hàng mới. Bạn cũng có thể thông báo với khách hàng của mình về các ưu đãi sản phẩm sắp tới. 

 

Nguồn dịch bài: Business 2 Community

——————————————————

BY Lê Thúy © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

You may also like...

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network