Hiệu Ứng Nguyên Bản – Con Người Thường Nhớ Ý Chính Thay Vì Chi Tiết

Chắc hẳn ở đây có nhiều bạn đã trải qua quá trình ôn thi gấp rút nên cố gắng đọc nhiều tài liệu, luyện nhiều dạng bài trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, cách ôn thi này vẫn mang lại hiệu quả đến 80%. Làm thế nào để bạn có thể tiếp thu lượng thông tin lớn đến vậy? 

Câu trả lời sẽ được tiết lộ ngay dưới đây bằng “Hiệu ứng nguyên bản”.

HIỆU ỨNG NGUYÊN BẢN LÀ GÌ?

Hiệu ứng nguyên bản là một dạng nhận thức mà khi đó, người ta thường có xu hướng nhớ những ý chính và ý nghĩa của thông tin được cung cấp thay vì trình bày chính xác, nguyên văn những gì nó diễn đạt.

Ảnh minh họa. Nguồn: effectivitiology

Quay trở lại với ví dụ ban đầu, làm thế nào để chúng ta  thu nạp được nhiều thông tin chỉ trong một thời gian ngắn? Câu trả lời là áp dụng hiệu ứng nguyên bản vào trong quá trình đọc sách và tài liệu. Theo Adam Khoo, trong mỗi cuốn sách giáo khoa bất kì chỉ chứa khoảng 20% kiến thức cần thiết cho bài thi của bạn. 80% còn lại trong cuốn sách có tác dụng kết nối nội dung các đoạn văn lại với nhau. Hiển nhiên sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta chỉ cần thu được những ý chính thay vì nhớ cả 80% còn lại. Đọc nhanh giúp tăng khả năng tập trung và nắm bắt thông tin. Thường thì người ta sẽ chỉ nhớ những ý chính rồi trình bày lại theo cách hiểu của mình.

HIỆU ỨNG NGUYÊN BẢN ĐƯỢC ỨNG DỤNG NHƯ THẾ NÀO TRONG MARKETING?

Theo nghiên cứu, bộ não con người thường sử dụng hai quá trình nhớ riêng biệt nhưng có liên quan tới nhau:

  1. Nhớ nguyên văn, tập trung vào thiết yếu, ý nghĩa của thông tin.
  2. Nhớ ý chính, tập trung vào vấn đề nổi bật, keyword cho cả nội dung của thông tin.

Việc nhớ những thông tin chính giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh và dễ nhớ hơn rất nhiều. Trong Marketing, người ta đã áp dụng triệt để hiệu ứng này đối với các hoạt động SEO, PR hay trong các bài viết content,… Hiện nay, rất ít người có thời gian để đọc đầy đủ thông tin trong một bài viết PR hay là đọc những bài viết có nội dung thừa thãi. Theo dữ liệu từ Chartbeat, hơn một nửa khách truy cập của bạn sẽ dành ít hơn 15 giây trên trang web của bạn. Làm thế nào để thông tin của bạn nổi bật, dễ tìm kiếm và dung nạp là rất quan trọng. Chính vì vậy, người ta phải đầu tư cho tiêu đề từ khóa nhiều hơn. Tiêu đề và từ khóa là hai phần chính làm nổi bật lên nội dung của bài viết. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn được nổi bật, dễ dàng tìm kiếm thông tin và tiếp cận với người dùng hơn trên công cụ tìm kiếm. Điển hình như Google, Facebook,…

Ví dụ khi tìm kiếm về một sản phẩm mỹ phẩm, các từ khóa giúp người dùng có thể dễ dàng nắm bắt công dụng, thành phần, giá cả của sản phẩm thay vì một loạt mô tả dài dòng không cần thiết.

Ảnh minh họa. Nguồn: seongon

Tuy nhiên, việc nắm bắt thông tin theo ý chính này có thể gây nên tình trạng rằng bạn bị bỏ lỡ một số thông tin nhỏ nhưng rất quan trọng.

Có thể thấy, hiệu ứng nguyên bản có rất nhiều ứng dụng trong đời sống chứ không chỉ trong lĩnh vực Marketing. Áp dụng tốt Hiệu ứng nguyên bản sẽ giúp chúng ta tăng khả năng phân tích và tư duy vấn đề, tăng năng suất hoạt động của não bộ nữa đó! Cùng YO áp dụng hiệu ứng này một cách hợp lý để làm việc thật hiệu quả nhé!

 

Nguồn: EF

——————————————————

BY Nguyen Vanh © YouthOp.vn

 

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này!

 

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *