Hiệu Ứng Diderot – Lời Giải Thích Cho Việc Bạn Muốn Mua Quá Nhiều Thứ Mà Bạn Không Cần

Nếu bạn đã từng vì mua một chiếc váy mà phải mua thêm bao nhiêu phụ kiện đi kèm như một chiếc túi mới, đôi bông tai mới, một đôi giày cao gót mới,… để phù hợp với chiếc váy đẹp mà bạn vừa mới mua mặc dù chúng chẳng quá cần thiết. Thì chia buồn, bạn đã trở thành một nạn nhân của hiệu ứng Diderot rồi.

Muốn mua những thứ mình không cần. Nguồn: aFamily

Nguồn gốc của hiệu ứng

Thuật ngữ “Diderot” được đặt tên theo nhà triết học người Pháp Denis Diderot – một người nổi tiếng với vai trò là đồng tác giả của bộ Bách khoa toàn thư Encyclopédie nhưng cả đời lại sống trong khốn khó. Cuộc đời ông đã thay đổi vào năm 1765, khi ông không thể lo được sính lễ cho hôn ước của con gái mình. Và thật may mắn, Catherine Đại đế, Nữ hoàng nước Nga, đã đề nghị mua lại thư viện của Diderot với giá 1.000 bảng Anh (tương đương 50.000 USD vào năm 2015).

Triết gia Denis Diderot. Nguồn: simplebooklet

Khi trở nên giàu có, ông quyết định mua cho mình một chiếc áo choàng màu đỏ đắt tiền và từ đây, bi kịch bắt đầu diễn ra. Chiếc áo choàng đẹp đến nỗi trở nên “lạc lõng” giữa những đồ vật khác trong nhà của Diderot. Với số tiền lớn trong tay, ông đã thay chiếc thảm cũ bằng thảm Damascus cao cấp của Trung Đông, tượng điêu khắc mới, bàn bếp mới,… Hậu quả là vị triết gia tiêu sạch số tiền và quay về cuộc sống nghèo khó.

Cũng từ đây, thuật ngữ hiệu ứng Diderot ra đời, dùng để chỉ vòng xoáy tiêu dùng khiến bạn muốn có nhiều thứ mình không hề cần hơn, bắt nguồn từ việc mua một món đồ mới. Cũng chính vì thế, nhà triết học Diderot muốn thay thế đồ đạc trong nhà sao cho phù hợp với chiếc áo mới nên tự ngã vào vòng xoáy tiêu dùng.

Phụ kiện mua kèm theo một chiếc điện thoại mới. Nguồn: thegioididong.com

Bạn cũng có thể đã trở thành nạn nhân của hiệu ứng này mà chẳng hề hay biết. Đó là khi bạn mua một chiếc điện thoại mới mà còn sắm thêm mấy chục cái ốp, vài cái sạc dự phòng. Đó là khi bạn mua thẻ tập gym rồi mang về hàng loạt phụ kiện như quần áo, thảm tập, tạ tay, bình nước,… Và một thực tiễn là, phần lớn những món đồ ta mua khi cuốn theo vòng xoáy của hiệu ứng Diderot đều chỉ được dùng rất ít, thậm chí “bỏ xó” và một ngày nào đó chính bạn cũng không hiểu tại sao bạn lại mua nó.

Cách để không bị cuốn vào vòng xoáy mua sắm

Thắt chặt chi tiêu. Nguồn: aFamily.vn

  • Lên một danh sách hàng hoá trước khi đi mua sắm và chỉ mua những thứ mình thật sự cần.
  • Nghiêm khắc hơn với bản thân, trước khi mua món đồ gì hãy cân nhắc kĩ đến mục đích sử dụng của nó để không bị cuốn vào vòng xoáy tiêu dùng.
  • Học phương pháp quản lý và thống kê chi tiêu của mình sau một tuần hoặc một tháng.
  • Nhìn lại ví tiền của mình và cái giá phải trả khi mua những món đồ ấy.

Ứng dụng trong kinh doanh

Một trong những vận dụng của hiệu ứng này trong đời sống làm tăng lợi nhuận cho người kinh doanh là những sản phẩm bán kèm combo. Ví dụ, phần lớn các loại xoong nồi bán trong siêu thị sẽ là combo đủ cả loại to và nhỏ để khách hàng có thể mua đủ bộ sản phẩm với giá tốt nhất. Tuy nhiên, trong combo đó, cũng có những chiếc nồi lớn mà cả năm bạn mới dùng một lần.

Hay một công ty du lịch sẽ tư vấn cho bạn một tour ngắn trong ngày, kết hợp vào đó, bạn có thể tham quan một địa danh nào gần đó, hoặc có bữa ăn kèm theo với chi phí “khá hời” so với việc nếu chỉ mua một chuyến đi lẻ.

Các doanh nghiệp đánh vào tâm lý “tiện thể”, “trọn gói” và “thêm một ít chi phí nữa cũng không sao” của khách hàng. Từ đó, người tiêu dùng bị cuốn vào vòng xoáy mua sắm được định hướng sẵn của những người bán hàng. Doanh nghiệp từ đó có thể nâng cao lợi nhuận và đạt được một lượng khách hàng trung thành đáng kể.

Ứng dụng hiệu ứng Diderot đánh vào tâm lý khách hàng. Nguồn: Haravan

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hiện nay cũng đang nhanh chóng “lợi dụng” hiệu ứng Diderot để hình thành chiến lược kinh doanh “ăn liền” theo 3 bước:

  • Giảm giá bán kịch sàn xuống mức mà hầu hết người tiêu dùng nào cũng sẵn sàng chi tiền ra mua, phá bỏ rào cản về tài chính làm người dùng sẵn sàng mua hàng.
  • Tốc độ ra hàng mới nhanh chóng mặt, cập nhật xu hướng liên tục để đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa của người dùng. Từ đó, thúc đẩy người tiêu dùng mua thêm hàng nếu không muốn trở nên lạc hậu.
  • Hạ thấp chất lượng sản phẩm, giảm tuổi thọ của mỗi món đồ bán ra khiến đồ không được bền, nhanh cũ, nhanh hỏng để người tiêu dùng mua cái mới.

Nguồn: Haravan

————————————————————————-

BY Ngọc Huyền © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *