Hai Hiệu Ứng Tâm Lý Thường Gặp Trong Nghệ Thuật Marketing

Để Marketing được hiệu quả, một số hiệu ứng tâm lý đã được ứng dụng bởi các nhà tiếp thị. Bạn đã “dính” vào bao nhiêu bẫy tâm lý này? Hãy cùng YO tìm hiểu nhé

* Hiệu ứng chân lý ảo tưởng

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao các nhà quảng cáo lại lặp đi lặp lại một thông điệp nào đó trong một đoạn quảng cáo không? Nếu phát hiện được điều này, bạn đã nhận ra cách mà nhà quảng cáo ứng dụng chân lý ảo tưởng.

Theo hiệu ứng chân lý ảo tưởng (Illusory truth effect), con người sẽ tin một thông tin nào đó là đúng chỉ đơn giản vì… họ tiếp xúc với thông tin đó nhiều hơn! Hiệu ứng này đã được chứng minh qua thí nghiệm được tiến hành năm 1977 bởi ba nhà khoa học Hasher, Goldstein và Toppino. Người tham gia thí nghiệm được mời để đánh giá độ chính xác của 60 câu khẳng định (có câu đúng, có câu sai), mức độ chính xác của các câu này rất khó phân biệt, ví dụ như: Bóng rổ thành môn thi Olympics vào năm 1925. Kết quả là các câu có tần suất xuất hiện nhiều hơn được đánh giá là có mức độ tin cậy cao hơn các câu chỉ xuất hiện một lần. Kết thúc thí nghiệm, ba nhà khoa học trên đã rút ra kết luận: Sự lặp lại ảnh hưởng lên vô thức chứ không lên lý trí. Do vậy, dù có hiểu biết, có tư duy logic đến đâu thì cũng khó có thể ngăn sự ảnh hưởng của hiệu ứng chân lý ảo tưởng.

Ảnh: https://digest.bps.org.uk/

Việc ứng dụng “chân lý ảo tưởng” rất thường gặp ở các nhà tiếp thị. Bằng nhiều phương thức, họ nhắc đi nhắc lại một thông điệp mà đôi khi chúng ta tưởng chừng như vô nghĩa hay… ngớ ngẩn. Cách chúng ta phản ứng với các thông điệp này lại vô tình (hay cố ý bởi các nhà quảng cáo) khiến chúng ảnh hưởng lên vô thức của chúng ta, vì vậy cho dù có bực mình chúng ta lại nhớ rất sâu các thông điệp này.

Các ví dụ cho hiệu ứng chân lý ảo tưởng được áp dụng thành công có thể kể đến các quảng cáo của các thương hiệu như Điện máy Xanh, Vinamilk hay Trà thanh nhiệt Dr.Thanh,…

* Hiệu ứng chim mồi

Chắc hẳn khi đi mua sắm, không ít lần bạn đắn đo chọn lựa giữa các loại sản phẩm giống nhau nhưng giá lại khác nhau. Sau một hồi suy nghĩ, bạn chọn sản phẩm có giá mà bạn cho là “hợp lý nhất” vì cái bên cạnh đắt hơn một cách thất thường. Xin chúc mừng, bạn đã “vào bẫy” của hiệu ứng chim mồi.

Hiệu ứng chim mồi (Decoy effect) được mô tả trực quan nhất bằng việc các chuyên gia bẫy chim huấn luyện một con chim thuần thục, để đánh lừa đồng loại của nó. Chú “chim mồi” này bình yên đậu một chỗ và ăn thức ăn thì theo bản năng các chú chim khác sẽ sà xuống và dính bẫy.

Năm 2010, giáo sư Tâm lý học Dan Ariely ở đại học MIT đã tiến hành một thí nghiệm thú vị cho hiệu ứng chim mồi bằng cách đưa ra 3 gói lựa chọn cho 100 sinh viên khi chọn mua báo Economist:

  • Gói 1: báo qua mạng – 59 USD/năm
  • Gói 2: báo giấy – 125 USD/năm
  • Gói 3: báo giấy và cả báo mạng – 125 USD/năm

Kết quả có 16 sinh viên chọn đọc báo mạng, 84 sinh viên chọn đọc báo giấy và báo mạng, tuyệt nhiên không có ai lựa chọn gói báo giấy. Thí nghiệm được tiếp tục khi vị giáo sư bỏ đi gói 2 và cho 100 sinh viên khác lựa chọn. Lúc này, số sinh viên lựa chọn báo mạng là 68 và số sinh viên lựa chọn gói báo giấy và báo mạng giảm còn 32 người. Qua thí nghiệm, có thể thấy việc thêm vào gói “chim mồi”  (gói 2) đã làm tăng khả năng khách hàng lựa chọn gói có giá tiền cao nhất nhưng họ cho là hợp lý.

Ứng dụng hiệu ứng chim mồi trong chiến lược Marketing sẽ đem lại hiệu quả rất lớn trong việc hướng khách hàng vào sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Sản phẩm sẽ được “tôn vinh” hơn trong mắt khách hàng nhờ hiệu ứng này, qua đó tăng khả năng được lựa chọn.

Nhà sản xuất các thiết bị công nghệ chính là một trong những hình mẫu doanh nghiệp thường xuyên áp dụng hiệu ứng chim mồi. Đơn cử như việc Apple thường đưa ra nhiều mức giá cho cùng một dòng sản phẩm nhưng được phân ra nhiều lựa chọn khác nhau cho cấu hình và tính năng. Người tiêu dùng sẽ vui vẻ, tự nguyện mua loại mà họ đánh giá là hợp lý (thường là loại có giá cao nhất) dù đã ngờ ngợ được sự tính toán của Apple.

Ảnh: http://humanhow.com/

——————————————-

BY Nghi Vũ © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này.

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *