Điều Gì Làm Nên Sự Khác Biệt Giữa Start-up và Agency?

Trong thời điểm kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay, có đa dạng các loại hình doanh nghiệp cùng tồn tại và phát triển. Để giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn về các loại hình doanh nghiệp, YO đã tổng hợp so sánh điểm khác nhau giữa Start-up và Agency dựa trên ý kiến của một bạn trẻ đã có kinh nghiệm làm việc tại một vài Start-up và một Agency lớn. Mong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn!

 

1. Cái nhìn tổng quát về Agency và Start-up

– Agency là một tổ chức hay công ty cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của một công ty hoặc tổ chức khác. Bạn thường hay nghe Agency đi với những từ khác như đơn vị agency quảng cáo, agency tổ chức sự kiện,… Đa số Agency được dùng cho những đơn vị làm quảng cáo, truyền thông, PR hay nhận làm quảng cáo Google, Facebook,…

– Start-up hay còn gọi là công ty khởi nghiệp là doanh nghiệp thường ở giai đoạn đầu của việc phát triển việc kinh doanh. Những dự án kinh doanh này hay được tiếp tục bởi 1-3 người sáng lập, những người tập trung vào việc tận dụng nhu cầu thị trường bằng cách tăng trưởng một số mặt hàng, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đấy khả thi.

 

2. Agency và Start-up khác nhau như thế nào?

a. Quá trình

– Agency

  • Quá trình là chìa khóa chủ yếu. Khi nhắc đến một Agency lớn, chúng ta không thể không nhắc đến điều này. Những điều nhỏ nhất cũng phải cần có “quá trình”. Thậm chí là việc giao nhận bữa trưa đến cho bạn – Bạn có tin được điều này không? Tất cả đều phải được ghi lại trong tài liệu và mọi người đều phải biết về các quá trình đã diễn ra.
  • Khi tìm hiểu sơ lược về một dự án, tất cả mọi người sẽ nhận được một tập tài liệu giống nhau và mọi việc đều lặp lại giống nhau không có sự thay đổi nhỏ nào. Hay còn nói, Agency đi theo hướng đã được vạch ra sẵn.

– Start-up

  • Xét về quá trình thì Start-up không có quá trình. Một công ty khởi nghiệp đang phát triển, quá trình diễn ra một cách tự nhiên, hầu như là không tồn tại quá trình. Có thể đối với một người A thì điều này khá là tồi tệ nhưng với người B, họ vô cùng hạnh phúc vì điều này. Đừng mong đợi một bản sơ lược sáng tạo có sẵn mà hãy mong đợi một email hay một tin nhắn về việc cần tài liệu liên quan trong khoảng thời gian ngắn.
  • Linh hoạt là chìa khóa vì trong môi trường này, nhịp độ làm việc khá nhanh. Trong các công ty khởi nghiệp, mọi người đôi khi quan tâm về lợi ích phát triển công ty hơn là những lợi ích riêng của bản thân.

 

b. Văn hóa

– Agency

  • Văn hóa là công việc và công việc cũng chính là văn hóa. Nếu bạn làm việc chăm chỉ thì cấp trên sẽ cực kì thích điều đấy. Nếu đồng nghiệp cạnh bạn là người bạn không thích, chẳng sao cả! Vì sẽ khá ít cơ hội để các đồng nghiệp có thể chạm mặt nhau. Các Agency có các quy tắc làm việc khá nghiêm ngặt nhưng đừng lo! Chỉ sau 5 năm làm việc, tất cả các quy tắc này sẽ dần bị “ăn mòn” và bạn sẽ được tôi luyện thành “vàng” thật.

– Start-up

  • Văn hóa là chìa khóa chính! Mọi người vui vẻ, thoải mái và thường khá hòa đồng. Tại sao lại thế? Vì cơ bản, bạn là người đồng hành cùng những thành viên khác gây dựng nên bước đầu thành công của công ty hay có thể nói, mọi người ở đây khá bình đẳng. Bạn “phải” là một “người hâm mộ lớn” của ai đó trong công ty bạn? Điều này sẽ bị đánh bật ở Start-up bởi bạn phải thường xuyên trao đổi công việc với sếp và lâu dần bạn và cấp trên sẽ giống những người bạn công việc với nhau hơn.

 

c. Thăng chức

– Agency

  • Việc thăng chức khá hiếm nhưng không phải là không có. Mọi người cần tuân thủ từ cấp bậc cao đến cấp bậc thấp và thâm niên là yếu tố quan trọng trong việc xem xét thăng tiến trong công ty. Điều này không hẳn là một điều xấu, chỉ đơn giản là vấn đề thời gian bởi vì tuổi tác và kinh nghiệm luôn đồng hành cùng nhau. Đừng nản lòng! Tôi khuyến khích bạn ở lại công ty một thời gian để đánh dấu “chủ quyền” của mình.

– Start-up

  • Bạn vừa gia nhập công ty? Đừng ngạc nhiên nếu như được thăng chức một cách nhanh chóng và đây chính là bản chất của một công ty khởi nghiệp. Họ coi trọng năng lực và thời gian hoàn thành công việc của bạn hơn tất cả. Giám đốc điều hành của bạn có thể là một người 20 tuổi, trưởng bộ phận sản phẩm có thể là sinh viên vừa mới ra trường và nhân viên công ty có thể là một bà mẹ ngoài 40. Các công ty khởi nghiệp phát triển nhanh chóng, họ thay đổi đáng kể và mở ra cơ hội cho bất kỳ ai giúp công ty thăng tiến.

 

d. Khả năng làm việc

– Agency

  • Bạn được tuyển dụng với vị trí là một nhà thiết kế, do vậy, hãy khai thác điểm mạnh của bản thân và khắc phục điểm yếu của mình. Ở trong Agency, bạn liên tục phải hoàn thiện nhất có thể để sản phẩm cuối cùng phải là phiên bản hoàn hảo nhất.

– Start-up

  • Bạn được tuyển dụng với vị trí nhà thiết kế nhưng ai ngờ được đôi khi bạn phải “đội” thêm một vài cái mũ khác trong công ty. Ví dụ như việc phải thực hiện một cuộc điện thoại bán hàng. Vậy nên nếu bạn mong muốn có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức khác ngoài chuyên ngành thì một cơ hội dành cho bạn là hãy về với các công ty Start-up, họ sẽ giúp bạn học thêm nhiều thứ hơn.

 

e. Đời sống của nhân viên

– Agency

  • Điều này còn tùy thuộc vào từng nơi làm việc. Một số Agency cho phép bạn về nhà lúc 5 giờ chiều và một vài nơi khác thì không. Các Agency đều có chính sách nghỉ dưỡng dành cho nhân viên, kì nghỉ có thể kéo dài 2 đến 3 tuần. Họ làm việc dựa trên deadline, do vậy tất cả mọi việc đều phải hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định.

– Start-up

  • Bạn sẽ phải sống và hít thở cùng với sản phẩm. Mỗi ngày đều là một cuộc phiêu lưu mới, có nghĩa là bạn phải làm việc trong nhiều ngày dài. Xung quanh bạn luôn có những người hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm và sẽ làm bất cứ điều gì để giúp sản phẩm phát triển. Chuẩn bị làm việc trong khoảng thời gian dài nhưng thành quả nhận được lại vô cùng xứng đáng vì thời gian nghỉ phép thường được coi là “không giới hạn”.

 

f. Dự án

– Agency

  • Bạn sẽ được đảm nhận đa dạng các dự án. Về cơ bản, mỗi dự án khi bắt đầu đều là những dự án mới toanh. Việc bạn phải làm là tìm hiểu sâu về hướng xây dựng thương hiệu trước khi bắt đầu một dự án mới, quay trở lại và nhìn vào các dự án cũ, bạn sẽ cực kì tự hào và hào hứng với những điều mới. Thực tế, chẳng hề có chút mệt mỏi nào khi bắt đầu một dự án mới toanh như thế!

– Start-up

  • Bạn hầu như làm việc với các dự án dưới cùng một thương hiệu. Như kiểu sử dụng cùng một màu sắc, một phông chữ, cùng một biểu tượng. Nhất quán chính là chìa khóa chính. Nhưng vẫn có các dự án bất ngờ, hay ho trong công ty khởi nghiệp.

 

Trên đây là những điều khác nhau về Start-up và Agency, YO hy vọng bạn đã thực sự có cái nhìn hiểu rõ hơn về 2 dạng doanh nghiệp này nhé!

Nguồn: prototypr.io      

——————————————————

BY Lê Thúy  © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này.

 

 

 

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

You may also like...

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network