Content Creator – Nghề Nghe Quen Mà Lạ!

Nhà sáng tạo nội dung hay content creator là một công việc không quá xa lạ đối với các bạn trẻ. Những năm gần đây, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, nghề sáng tạo nội dung lại có được sự chú ý hơn bao giờ hết. Giới trẻ, đặc biệt là Gen Z cho đây là một lĩnh vực đầy “hứa hẹn” khi thỏa mãn được niềm vui sáng tạo của những chú “tắc kè bông” này. Hãy cùng YO tìm hiểu về nghề content creator và làm thế nào để trở thành một content creator thành công nhé! 

 

Content creator là gì?

Content creator dịch sát nghĩa sang tiếng Việt sẽ là “người sáng tạo nội dung”. Việc sáng tạo nội dung đã có từ khi con người biết sử dụng các công cụ để vẽ lên những vách đá, trình độ xã hội của loài người càng cao, nội dung được sáng tạo càng nhiều hơn, các sản phẩm sáng tạo ngày càng đa dạng như sách, tranh vẽ, âm nhạc,… Thời đại của công nghệ thông tin càng cho phép và càng đòi hỏi con người phải sáng tạo nội dung trên nhiều nền tảng, phục vụ nhiều mục đích.

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã thay đổi thói quen của người dùng, đòi hỏi phải các nội dung sáng tạo phải “chuyển mình” từ dạng truyền thống qua dạng số hóa. Các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội đã thúc đẩy sự đổi mới trong cách tiếp cận nội dung khiến nhiều ngành công nghiệp phải thay đổi để thích nghi, trong đó có quảng cáo. Content creator cũng là một định nghĩa để chỉ những người tận dụng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất các nội dung trên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả, phục vụ cho việc quảng cáo cá nhân hay thương hiệu.

Content creator vì thế mà rất đa dạng, họ có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực như viết văn, chụp ảnh, thiết kế đồ họa, blogger hay youtuber,… Content creator sáng tạo đa dạng nội dung trên đa dạng phương tiện, có thể nói, content creator rất đa năng. 

Tuy sáng tạo trên đa nền tảng nhưng viết được nội dung (content) là kỹ năng cơ bản của bất kỳ content creator nào. Tạo được một phong cách riêng trong content của mình và có sự yêu thích với việc sáng tạo nội dung sẽ giúp bạn làm tốt công việc của một content creator. 

 

Làm gì để trở thành một content creator?

1. Đặt câu hỏi

Sáng tạo nội dung đương nhiên phải để phục vụ một mục đích nào đó. Việc sáng tạo nội dung sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu khi bắt tay vào việc, bạn xác định được mục đích và các nhân tố quyết định đến nội dung cần sáng tạo.

Hãy đặt ra những câu hỏi sau cho nội dung của mình:

           Công chúng mục tiêu của content này là ai?

           Tại sao họ lại muốn chia sẻ nội dung này trên trang cá nhân của họ?

           Tại sao lại tạo ra nội dung này? Mục đích của nó là gì?

           Content này sẽ giúp ích gì cho khán giả của nó?

Như lời của giám đốc Marketing của Google, Lorraine Twohill: “Bạn nên tò mò để xác định đúng những vấn đề cần giải quyết, và sau đó đưa ra những giải pháp mới.” Tiếp cận và giải quyết đúng đắn những câu hỏi sẽ tạo được đà làm việc hiệu quả cho một content creator ngay khi bắt đầu sáng tạo nội dung.

 

2. Nghiên cứu về ngành công nghiệp của mình

Nguồn cung cho các nội dung sáng tạo của content creator có ở khắp mọi nơi. Chỉ một chi tiết trong cuộc sống cũng có thể là hứng cho các “sáng tạo viên”, để chủ động hơn trong việc tìm kiếm các nguồn này, các bạn có thể đọc sách hay lùng sục đa dạng các kiểu nội dung trên Internet.

Việc hiểu rộng về thế giới xung quanh rất có ích cho các content creator, trong khi hiểu sâu về ngành công nghiệp mình đang phục vụ là điều rất quan trọng để sản xuất được nội dung hiệu quả, thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng.

Các đối tượng trong một ngành công nghiệp rất đa dạng, có thể là xu hướng, đối tượng khách hàng, nhu cầu của đối tượng,.. nắm bắt được các đặc điểm này chắc chắn sẽ giúp các nội dung của bạn được khách hàng đón nhận.

 

3. Sản xuất nội dung không ngừng

Viết lách là một cách sản xuất nội dung đơn giản nhất. Hãy để cho cái đầu của bạn luôn phải sáng tạo. Tạo ra một thói quen cho việc viết lách cũng giúp ích rất nhiều cho việc sáng tạo nói chung và sản xuất nội dung nói riêng.

Viết giúp bạn sắp xếp được các ý tưởng trong đầu, tháo gỡ các nút thắt, đôi khi còn giúp bản nảy ra các ý tưởng và ghi nhận được các ý tưởng đó ngay lập tức. Khi muốn thử thách và “đổi gió” một chút hãy tìm làm một việc gì đó yêu cầu nhiều kỹ năng hơn và giao diện có thể “màu sắc” hơn đôi chút như vẽ, làm nhạc hay tạo một nội dung đa phương tiện thật thú vị,…

Tâm lý cầu toàn sẽ là rào cản lớn trong việc sản xuất nội dung kể cả khi bạn chỉ đang luyện tập hay khi đã bắt tay vào việc. Việc khiến bản thân phải theo đuổi một điều hoàn hảo ngay cả khi không có tiêu chí cụ thể nào để đánh giá sẽ làm bạn mất động lực trong việc sáng tạo. Chăm nom cẩn thận những gì bạn đang làm mỗi ngày và từng nhược điểm sẽ trở nên tuyệt vời một cách đáng ngạc nhiên.

 

4. Thử sức với các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung

Nội dung dưới dạng chữ viết là kiểu cơ bản và truyền thống hãy thử trình bày nội dung đa dạng cách thức hơn. Với sự hỗ trợ của các công cụ số và các phương tiện truyền thông hiện đại, nội dung đã có thể được trình bày dưới rất nhiều hình thức, thậm chí là kết hợp nhiều hình thức với nhau. Vì vậy, sản xuất nội dung đa phương tiện cho phù hợp với nhu cầu và đối tượng tiếp cận là một ý tưởng hay.

Infographic, video, âm thanh, hình ảnh,… đều có những công cụ được tối ưu hóa riêng nhằm khai thác tốt nhất mức độ tùy biến của các loại hình này, như Adobe Premiere cho việc dựng video, Adobe Photoshop cho hình ảnh, Adobe Illustrator cho các dạng đồ họa,… Ngoài ra, còn có các trang web phù hợp cho việc tìm kiếm các ý tưởng hay các nội dung đa phương tiện khác như Google Trends cho các xu hướng hay Pinterest là một kho hình ảnh chất lượng cao,…

 

5. Hiểu rõ bản thân

Tuy nội dung có các loại hình rất đa dạng nhưng bạn lại không đa năng đến nỗi có thể làm tốt ở mọi kiểu trình bày. Hãy chắc rằng bạn tạo nên một điểm nổi bật về kênh hay một kỹ năng nào đó của bản thân khiến mọi người luôn nhớ tới. Xác định được điểm mạnh và niềm yêu thích của mình rồi đi chuyên sâu vào loại hình phù hợp với 2 tiêu chí trên là cách để có thể trở thành một content creator thành công.

 

6. Đánh giá hiệu quả

Việc trở thành content creator không phải là chuyện ngày một ngày hai và việc hoạt động thành công trong lĩnh vực này không phải là điều dễ dàng. Các bước chuẩn bị để sản xuất một nội dung rất quan trọng và việc đánh giá hiệu quả của sản phẩm đã được xuất bản cũng quan trọng không kém.

Để đo lường và đánh giá độ thành công của một nội dung có thể dựa trên các tiêu chí như phản hồi của khán giả, lượt tương tác cao, tăng lượng đăng ký kênh hay thực tế nhất là đáp ứng được KPIs của phía client (khách hàng).

Việc theo dõi và đánh giá này cũng giúp ích cho bản thân của một người sáng tạo nội dung khi có thể kiểm chứng được độ hiệu quả của các ý tưởng, rút kinh nghiệm khi lên chiến lược cho các nội dung sau.

——————————————————

BY Nghi Vũ © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

You may also like...

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network