[Có Thể Bạn Chưa Biết] | Sai Lầm Marketing Lớn Nhất Mà “Ông Lớn” Coca-Cola Không Bao Giờ Muốn Nhớ Lại

Là một hãng nước ngọt có gas lâu đời, Coca-Cola đã sớm định vị được thương hiệu của mình trên thị trường. Trong những năm 1950, sản phẩm Coke của họ bán chạy hơn Pepsi đến 5 lần.

Bối cảnh

Đến những năm 1970, hai hãng nước ngọt này cạnh tranh mạnh mẽ để giành cho mình vị trí đứng đầu. Pepsi đã có một bước đi đầy thông minh và táo bạo khi tung ra chiến dịch “Thử thách Pepsi” để khách hàng so sánh sự khác biệt giữa sản phẩm của họ và sản phẩm cùng loại của Coca-Cola. Chiến dịch này đã đưa lại kết quả ngoài mong đợi khi hầu hết khách hàng đều thích hương vị của Pepsi hơn.

Coca-Cola và Pepsi luôn trong cuộc chiến tranh giành thị phần. Nguồn: brandsvietnam.com

Tiếp sau đó, Pepsi đã tung ra một số đoạn quảng cáo với thông điệp chế giễu sản phẩm Coke của Coca-Cola là sản phẩm lỗi thời chỉ dành cho thế hệ trước. Việc này khiến thị phần của Coca Cola giảm xuống chỉ còn 24% trên thị trường.

Bắt đầu của những sai lầm…

Sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola: "Có mới nới cũ", khai tử Coke nguyên bản để làm New Coke, bị khách hàng trung thành phẫn nộ tẩy chay

New Coke. Nguồn: cafef.vn

Để giành lại vị trí dẫn đầu của mình, Coca-Cola quyết định thay đổi bằng việc tạo ra một dòng sản phẩm hoàn toàn mới là New Coke được cải tiến hơn rất nhiều về mặt hương vị. Đội nghiên cứu thị trường đã tiến hành hơn 200.000 thử nghiệm với hương vị mới này, kết quả là hương vị này được yêu thích hơn sản phẩm Coke nguyên bản cũng như cả sản phẩm của Pepsi. Cũng vì thế mà Coca-Cola rất tự tin về tiềm năng của sản phẩm mới này nên đã tuyên bố ngừng sản xuất Coke nguyên bản để tập trung cho New Coke.

Kết quả thực tế cho thấy, New Coke bị tẩy chay, phải thu hồi sau 3 tháng, hãng phải tuyên bố tiếp tục sản xuất Coke nguyên bản và đây trở thành một trong những sai lầm Marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca-Cola. Họ đã nhận được 400.000 cuộc gọi và email từ khách hàng bày tỏ sự không hài lòng với sản phẩm mới và sự phẫn nộ khi Coke nguyên bản không còn nữa.

Vậy sai lầm của Coca-Cola nằm ở đâu?

Đây là sai lầm kinh điển của Coca-Cola trong việc nghiên cứu hành vi và thái độ của người tiêu dùng và cũng là cách Coca bị mắc bẫy của Pepsi khi tự tay phá hủy đi sản phẩm làm nên thương hiệu của mình. Trong các thử nghiệm về mùi vị của cả Pepsi và Coca,  khách hàng không được biết về thương hiệu của sản phẩm họ đang thử. Do vậy, hương vị là yếu tố duy nhất được đưa ra để đánh giá. Nhưng Coca-Cola lại không biết rằng, khách hàng thích Coke nguyên bản của họ không chỉ vì hương vị mà còn là do thói quen, sự thân thuộc và trung thành với sản phẩm. Coke nguyên bản đã trở thành một biểu tượng trong lòng khách hàng (nhất là nhóm khách hàng thích sự truyền thống) không thể lật đổ.

A July 11, 1985, file photo of cans of New Coke and Coca-Cola Classic on display during a news conference in Atlanta.

Bài học đáng ghi nhớ của Coca-Cola. Nguồn: time.com

Sai lầm kinh điển này đã khiến Coca-Cola trả giá đắt: khách hàng quay lưng, sản phẩm mới bị thu hồi. Cho đến khi Coke nguyên bản xuất hiện trở lại, doanh thu của Coca-Cola được cải thiện đáng kể. Đây cũng là bài học Marketing nhớ đời cho Coca-Cola và cũng như cho các nhãn hàng khác.

 

Nguồn tham khảo: cafef.vn

 ————————————————————————-

BY Ngọc Huyền © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *