Có Thể Bạn Chưa Biết: “Hàng Fake Hợp Pháp” – Nghe Vô Lý Nhưng Lại Rất Thuyết Phục

Điều này xảy ra với thương hiệu đình đám thế giới Supreme…

Sự khởi đầu của một thương hiệu lớn

Supreme khởi đầu là một cửa hàng giày trượt băng Lower khiêm tốn tại khu Manhattan (Mỹ), do một doanh nhân gốc Anh – Ông James Jebbia mở vào năm 1994. Sau đó, cái tên Supreme đã phát triển thành một trong những thương hiệu được săn lùng nhiều nhất trong làng thời trang, khi hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Louis Vuitton, Lacoste, Nike và Timberland. Đến nay, thương hiệu này có giá trị hơn 1 tỷ USD, sau khi Công ty Cổ phần tư nhân The Carlyle Group mua lại 50% cổ phần với giá 500 triệu USD trong năm 2017.

Supreme – Nhãn hàng luôn được săn đón. Nguồn: SNKRVN

Với sự khác biệt, độc đáo và khan hiếm khi hàng hóa được sản xuất với số lượng ít, người ta chỉ có thể mua đồ của Supreme trên các trang mua sắm trực tuyến như eBay hoặc thông qua một mạng lưới 11 cửa hàng trên toàn thế giới.

Điều tạo nên sức ấn tượng cho sản phẩm chính là cái logo hình chữ nhật nền đỏ chữ trắng bắt mắt. Hầu như mọi vật phẩm có in logo này đều có thể trở thành đồ sưu tầm được săn lùng. Các thiết kế của Supreme khi bán ra đều hết hàng chỉ sau vài giây mở bán. Logo ấy đã trở thành “logo quyền lực” khi nó được in lên áo, giày, đôi đũa hay là viên gạch. Sự thành công của thương hiệu Supreme đã nhanh chóng tạo dấu ấn riêng và đem lại tầm ảnh hưởng cho logo thương hiệu. Hiện tại, Supreme là một trong những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất trên thế giới và hàng “nhái’ Supreme cũng được tìm kiếm nhiều nhất.

Vấn đề bản quyền và cuộc chiến chấn động giới thời trang

Trường hợp của Supreme Italia thật sự phức tạp khi dẫn đến một cuộc chiến toàn cầu giữa Supreme New York và Supreme Italia (được biết đến là bản “fake” của Supreme New York). Các luật sư thương hiệu gọi trường hợp này là “giả mạo hợp pháp”. Ở Ý, hàng giả hợp pháp phổ biến đến mức về cơ bản chúng được coi là… hàng REAL!!!

Cuộc chiến tranh giành bản quyền chưa bao giờ ngừng lại. Nguồn: SNKRVN

Thuật ngữ này mô tả khi một doanh nghiệp đăng ký một thương hiệu ở một quốc gia nhất định trước khi thương hiệu gốc có thể làm như vậy. Từ đó, họ có thể bán các sản phẩm giống hệt về mẫu mã, bằng cách sử dụng chiến lược tiếp thị cũng gần như giống hệt chiến lược được sử dụng bởi thương hiệu gốc.

“Không giống như ở Mỹ và hầu hết các quốc gia khác, việc sở hữu thương hiệu được tính bằng cách là người đầu tiên nộp đơn xin bản quyền thương hiệu. Nói cách khác, nếu bạn đủ nhanh để đăng ký nhãn hiệu trước bất kỳ ai khác, nhãn hiệu đó là của bạn. Các yếu tố về xâm phạm quyền thương hiệu với các nhãn hiệu nước ngoài, không được tính đến”, ông Balduzzi nói.

Chuyên gia này phân tích thêm, các nhãn hiệu khi tấn công ra toàn cầu thường chỉ tập trung vào các thị trường lớn, trong khi tại những quốc gia đang phát triển với thị trường nhỏ lẻ và hệ thống luật pháp về sở hữu trí tuệ tương đối lỏng lẻo, họ không chú ý và dễ dàng bỏ qua. Điều này đã tạo cơ hội để việc “giả mạo hợp pháp” phát triển nhanh chóng. Và các công ty “fake” ngang nhiên mọc lên cạnh tranh với nhãn hiệu gốc.

Do đó, kể từ khi thành lập vào cuối năm 2015, IBM đã nhanh chóng và lặng lẽ đăng ký tên và logo Supreme ở nhiều quốc gia nơi Supreme Mỹ không đăng ký bản quyền thương hiệu. Chiến lược tạo ra sự khan hiếm mang lại cho Supreme lượng lớn khách hàng nhưng điều đó đã tạo cơ hội cho các thị trường khác sở hữu một “Supreme” riêng tại đất nước họ. Cách làm này đã vi phạm Công ước Paris, một trong những Hiệp ước Sở hữu trí tuệ đầu tiên được ký kết để bảo vệ các nhãn hiệu nổi tiếng ở 177 quốc gia ngay cả khi không có sự hiện diện của nhãn hiệu tại thị trường.

Tuy vậy, Supreme Italia đã “bành trướng xúc tu” của mình đến gần 60 quốc gia. Đây là một bài học về những lỗ hổng đang tồn tại trong Luật bản quyền thương nghiệp, khiến những kẻ nhanh tay được lợi từ những sáng tạo của người khác.

Nguồn tham khảo: Diễn đàn doanh nghiệp

————————————————————————-

BY Ngọc Huyền © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *