Phương Pháp Để Suy Nghĩ Như Một Vận Động Viên Olympic Và Phát Triển Tư Duy Của Người Chiến Thắng

Ngồi ở đỉnh cao của thành công, các vận động viên Olympic đã rèn luyện cả đời mình để đạt được mục tiêu đứng trên bục chiến thắng. Các vận động viên Olympic không chỉ rèn giũa cơ thể của họ đến gần như hoàn hảo; họ cũng phát triển cả tư duy của mình.

“‘Tư duy của một người chiến thắng’ không phải là một giải pháp nhanh chóng . Bạn phải nuôi dưỡng bộ não của mình và chăm sóc nó,” nhà tâm lý học Jeff Brown, giáo sư lâm sàng kiêm trợ lý tại Trường Y Harvard và đồng tác giả của cuốn “Tư duy của người chiến thắng: 8 chiến lược mà những bộ óc vĩ đại sử dụng để đạt được thành công,” cho biết:

Sức mạnh tinh thần, sự tập trung và khả năng phục hồi không đến một cách dễ dàng, ngay cả với những vận động viên hàng đầu thế giới. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các vận động viên Olympic trong nhiều thập kỷ và nhận thấy họ chia sẻ một số đặc điểm, thói quen và phẩm chất chung mà bạn cũng có thể sử dụng để phát triển tư duy của người chiến thắng.

✍️XEM STRESS NHƯ MỘT ĐIỀU TÍCH CỰC

  • Nhiều vận động viên Olympic, đặc biệt là những người cực kỳ thành công, xem stress như một thử thách thay vì là điều gì đó họ nên sợ hãi, nhà tâm lý thể thao Dan Gould, cựu giám đốc Viện Nghiên cứu Thể thao Thanh thiếu niên và giáo sư danh dự về khoa học vận động tại Đại học Bang Michigan cho biết: 
    • “Bất kỳ vận động viên ưu tú nào cũng biết sẽ có áp lực, và các vận động viên hàng đầu đã học được cách xem đó là một thử thách, có thể thông qua thử nghiệm và sai sót hoặc bằng cách rèn luyện tinh thần như việc sống trong hiện tại. Điều đó có nhiều ý nghĩa cho mọi người,”

  • Một thí nghiệm nổi tiếng được công bố trong báo cáo tháng 1 năm 1998 đã xem xét cách mọi người nhìn nhận stress và phát hiện rằng nguy cơ tử vong sớm tăng 43% đối với những người có cái nhìn tiêu cực về stress. Những người xem stress như một điều tích cực có nguy cơ tử vong thấp nhất trong số những người tham gia nghiên cứu, thậm chí còn thấp hơn cả những người báo cáo rất ít stress.
    • “Các nhà nghiên cứu kết luận rằng không phải stress đã giết chết mọi người. Mà là sự kết hợp giữa stress và niềm tin rằng stress có hại,” nhà tâm lý học Kelly McGonigal nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

✍️HỌC CÁCH PHỤC HỒI

  • Nhiều vận động viên có tinh thần kiên cường và sức bền nhất đều đã có lịch sử vượt qua nghịch cảnh trong quá khứ, Gould cho biết. Đó có thể là khó khăn, bệnh tật hoặc thậm chí là cái chết của một người thân.
    • “Rất khó để xây dựng khả năng phục hồi trừ khi bạn đã phải đối mặt với thử thách,” Gould nói. “Nếu tôi bảo vệ bạn suốt cả đời và không bao giờ để bạn tự mình tìm ra mọi thứ, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy căng thẳng bất cứ khi nào gặp phải chướng ngại.”

  • Simone Biles là một ví dụ tốt về một vận động viên đã đối mặt với nghịch cảnh công khai và phục hồi lại, Brown nói. Cô đã rút lui khỏi phần thi đồng đội tại Thế vận hội Tokyo 2020 do bị “twisties,” khi bộ não và cơ thể của cô không còn giao tiếp một cách liền mạch như trong hàng triệu buổi tập gần như hoàn hảo.
    • “Bất kỳ ai cũng có thể cảm thấy bị choáng ngợp,” Brown nói. “Khả năng phục hồi là điều cho phép chúng ta đứng dậy mỗi khi bị ngã. Tôi nghĩ Simone đã chứng minh rằng cô ấy thực sự xử lý stress rất tốt và kiên cường hơn nhiều so với những người chưa bao giờ đụng phải bức tường đó.”

  • Mối liên hệ giữa nghịch cảnh và hiệu suất tinh thần đỉnh cao thực sự rất mạnh mẽ, đến nỗi các huấn luyện viên thể thao hiện nay sử dụng “huấn luyện dưới áp lực” để giúp các vận động viên chuẩn bị cho cuộc thi, Gould nói.

✍️XUA TAN SỰ TỰ NGHI NGỜ BẢN THÂN

  • Theo Gould, trong tâm trí của các vận động viên Olympic, không có chỗ cho sự nghi ngờ.
    • “Họ phải tin rằng họ có khả năng biểu diễn tốt, nếu không họ đã cho đối thủ lợi thế,” ông nói. “Họ phải bước vào sự kiện với sự tự tin hoàn toàn.”

Các vận động viên Olympic thường cảm thấy tự tin tuyệt đối vì họ đã dành hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn giờ luyện tập để cải thiện màn trình diễn của mình và học hỏi từ những thất bại trên đường đi.

  • Có nhiều công cụ mà các vận động viên — và huấn luyện viên của họ — có thể sử dụng để phát triển sự kiên cường về tinh thần như tự nói, hình ảnh, hình dung và thiền chánh niệm, các chuyên gia cho biết.

“Các vận động viên Olympic thực hiện huấn luyện chánh niệm, nơi họ cố gắng không phán xét hay lo lắng, mà chỉ ở lại trong khoảnh khắc hiện tại,” Gould nói. “Họ có thể có những câu tự nói nhất định, như ‘Tin vào việc luyện tập của mình,’ hoặc ‘Tôi đã ở trong những tình huống khó khăn này trước đây, hãy tuân theo kế hoạch.’”

✍️ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CỦA BẠN

  • Việc điều chỉnh cảm xúc cũng quan trọng như chuẩn bị thể chất hay tinh thần, Gould nói.
    • “Tất cả chúng ta đều có một tập hợp cảm xúc mà chúng ta cảm thấy quan trọng để biểu diễn tốt nhất: Tôi tự tin, nhưng không quá tự tin. Tôi lo lắng, nhưng đó là một sự lo lắng tích cực. Có thể tôi hơi sợ hãi, nhưng không đến mức áp đảo,” ông nói.

  • Một kỹ thuật đã được chứng minh để làm dịu bản thân là tập trung vào việc thở sâu, Gould nói, nhưng cũng có những chiến thuật khác có thể hiệu quả không kém. Một số vận động viên đeo một chiếc dây thun trên cổ tay và bật nó khi họ muốn làm trung tâm lại bản thân, điều này là một hình thức để giữ sự ổn định, ông nói.
    • Ông nhớ lại việc nghiên cứu một trong những đội bóng đá Olympic mùa hè nữ, trong đó các cầu thủ đã nghĩ ra những từ mã để giúp nhau điều chỉnh cảm xúc của mình.
    • “Đội đã nghĩ ra các từ ‘lửa’ và ‘băng,’” Gould nói. “Các cầu thủ sẽ la lên với những cầu thủ khác ‘Lửa!’ nếu họ nghĩ rằng đội cần trở nên hưng phấn hơn về mặt cảm xúc. Khi một cầu thủ có nguy cơ nhận thẻ phạt, họ sẽ la ‘Băng!’ để làm dịu họ lại.”

✍️LUYỆN TẬP CHO ĐẾN KHI THÀNH THÓI QUEN

  • Các vận động viên hàng đầu không chỉ luyện tập cho đến khi kỹ năng thể chất trở thành một phản ứng tự nhiên gần như bẩm sinh, mà họ còn thường có những nghi thức cụ thể mà họ thực hiện trước mỗi sự kiện, các chuyên gia cho biết.
    • “Các thói quen thực sự rất quan trọng,” Gould nói. “Họ có thể khởi động theo cùng một cách, họ có thể luôn tưởng tượng bản thân thực hiện sự kiện một cách hoàn hảo, thậm chí một số người còn kể chuyện cười cho đến 60 giây trước khi sự kiện bắt đầu.”

  • Không chỉ sự chuẩn bị thể chất cần có thói quen, Gould bổ sung. Các huấn luyện viên biểu diễn thường giúp các vận động viên chuẩn bị cho bất kỳ tình huống khẩn cấp hoặc sự chậm trễ nào có thể xảy ra trước khi biểu diễn.

✍️LUÔN TẬP TRUNG VÀO QUÁ TRÌNH

  • Các vận động viên hàng đầu không thể để bị phân tâm khi có sự kiện lớn xảy ra. Một lần nữa, điều quan trọng là xác định bất kỳ yếu tố kích thích nào bạn có thể gặp phải và trải nghiệm chúng trong quá trình luyện tập cho đến khi chúng mờ nhạt.
    • “Các vận động viên phải chuẩn bị cho những sự phân tâm như tiếng ồn từ đám đông, ai đó cười, thậm chí là một câu chuyện cười được kể gần đó,” Gould nói. “Chúng tôi sẽ giới thiệu những sự phân tâm trong quá trình luyện tập, chẳng hạn như tiếng ồn lớn điên cuồng từ loa, để cho phép họ luyện tập việc giữ tập trung và điều chỉnh cảm xúc.”

  • Một số người gọi điều đó là “ở trong vùng,” nơi mọi thứ ngoài nhiệm vụ trước mắt đều biến mất.
    • “Khi bạn đang đối mặt với một trong những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời, các vận động viên hàng đầu không tập trung vào kết quả, mà họ tập trung vào quá trình cần thiết để đạt được mục tiêu,” Gould nói.
    • Ví dụ, một vận động viên bơi Olympic sẽ tập trung vào các kỹ thuật cần thiết để hoàn thành với thời gian kỷ lục thế giới, chẳng hạn như số lần quạt tay và vị trí của cánh tay trong nước.
      • “Tôi không nói rằng họ không có tính cạnh tranh, nhưng khi áp lực gia tăng, họ tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát, đó là quá trình họ cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó.”

__________________________________________________

  • Nguồn: https://edition.cnn.com/2024/07/30/health/olympian-winner-mindset-resilience-wellness/index.html
  • Người dịch: Thanh Ngân Lê

Nguồn: https://ivolunteer.vn/phuong-phap-de-suy-nghi-nhu-mot-van-dong-vien-olympic-va-phat-trien-tu-duy-cua-nguoi-chien-thang-s26418.html

Shortlink: https://youthop.vn?p=18009

You may also like...

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network