7 Tips Phỏng Vấn Xin Việc Cực Kỳ Hữu Ích

Để có một buổi phỏng vấn thành công, các bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ trước đó. Có những bạn dù đã tham gia nhiều cuộc phỏng vấn nhưng vẫn cảm thấy sợ hãi và lo lắng, chưa thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Chính vì vậy, hôm nay YO sẽ chia sẻ một số tips nho nhỏ giúp việc phỏng vấn của các bạn trở nên “dễ thở” và suôn sẻ hơn nhé!

1. Chuẩn bị trang phục và tác phong khi đi phỏng vấn

Khi tham gia một buổi phỏng vấn, bạn cần tạo ấn tượng đầu tiên thật tốt trong mắt các nhà tuyển dụng, cho nên việc lựa chọn trang phục đóng vai trò rất quan trọng vì nó sẽ thể hiện một phần con người của bạn. Những bộ trang phục đẹp, thoải mái sẽ giúp bạn tự tin hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn lựa chọn những chiếc váy đầm màu sắc, hở hang mà thay vào đó bạn nên mặc những bộ quần áo lịch sự, phù hợp với buổi phỏng vấn ví dụ như các loại trang phục công sở. Những trang phục giản dị này sẽ giúp bạn trông chuyên nghiệp và thu hút hơn.

Hơn nữa, bạn cần chuẩn bị cho mình một phong thái tự tin khi phỏng vấn. Đừng thể hiện sự lúng túng, lo lắng của bạn trước người phỏng vấn mà hãy nói năng từ tốn, lưu loát, thể hiện sự bình tĩnh, tự tin như những ngày bình thường.


  Nguồn: news.timviec.com.vn

2. Luôn đúng giờ

Việc đến đúng giờ thậm chí đến sớm hơn giờ phỏng vấn cũng là yếu tố rất quan trọng. Các bạn không nên đến sát giờ hoặc muộn giờ vì điều đó sẽ tạo ấn tượng xấu trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu các bạn dư dả 10-15 phút trước thời gian bắt đầu phỏng vẫn sẽ là một lợi thế. Các bạn có thể đề phòng được những bất trắc, rủi ro như lạc đường, tắc đường… Ngoài ra bạn còn trang bị cho mình một tâm lý ổn định, bình tĩnh và thoải mái trước khi vào phỏng vấn.

Nguồn: mondialsolution.com

3. Tìm hiểu trước về công ty và công việc mà bạn sắp làm

Ông cha ta thường có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đúng vậy, nếu các bạn biết càng nhiều về công ty tuyển dụng thì việc phỏng vấn sẽ càng dễ dàng hơn. Trước khi tham gia phỏng vấn, bạn cần nghiên cứu về cách hoạt động của công ty cũng như tính chất công việc mà bạn cần làm thông qua website hoặc những bài post của công ty trên Facebook, Instagram. Điều đó sẽ giúp bạn tự tin trả lời các câu hỏi phỏng vấn như: “Bạn biết gì về công ty?”; “Tại sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí công việc này của công ty?”…. Các nhà tuyển dụng sẽ không bỏ qua một người có sự quan tâm và hiểu biết sâu rộng về công ty của họ nên hãy thể hiện niềm thích thú đặc biệt của mình dành cho công ty đó nhé! 

  Nguồn: nghenghiep.timviecnhanh.com

4. Chuẩn bị cho câu trả lời và câu hỏi

Câu hỏi trong các buổi phỏng vấn đều để phục vụ mục đích khai thác mức độ phù hợp của bạn đối với công việc. Dựa vào nhiều ngành nghề khác nhau, sẽ có các câu hỏi khác nhau nhằm đánh giá kĩ năng của bạn. Tuy nhiên, trong bất kỳ buổi phỏng vấn nào sẽ luôn có những câu hỏi chung rất quen thuộc như: Tại sao bạn lại muốn làm việc ở đây? Điểm mạnh của bạn là gì? Điều gì khiến bạn khác biệt so với các ứng viên khác?…Bạn không thể dự đoán được câu hỏi của nhà tuyển dụng nhưng hãy chắc chắn bạn đã có luyện tập để trả lời được những câu hỏi thường gặp này.

Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn bằng những câu hỏi của mình, nhà tuyển dụng thường sẽ dành cơ hội cho ứng viên hỏi bất kỳ câu hỏi nào họ muốn. Đây là cơ hội rất tốt cho bạn để tìm hiểu thêm về công việc cũng như doanh nghiệp, tổ chức mà bạn đang ứng tuyển. Trong nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng vẫn sẽ đánh giá cách đặt câu hỏi của các ứng viên. Vì thế, đây là dịp tốt để thể hiện bản thân mình khác biệt so với các ứng viên khác.

Nguồn: https://www.forbes.com/

5. Hãy thành thật

Trong bất kì tình huống nào, sự thành thật vẫn luôn được đánh giá cao. Không có gì phải lo sợ nếu bạn có một khoảng thời gian thất nghiệp hay lịch sử công việc có phần hơi lòng vòng. Hãy thành thật chia sẻ những khó khăn và những gì bạn đã học được trong khoảng thời gian đó. Điều này hoàn toàn có thể khiến bạn từ bất lợi chuyển thành một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Những người phỏng vấn có kinh nghiệm thường dễ dàng nhận ra được những lỗ hổng trong câu trả lời của ứng viên khi ứng viên cố tình nói dối. Vì vậy, dù chỉ là một lời nói dối mà bạn cho là vô hại cũng khiến bạn mất điểm trầm trọng với người tuyển dụng.

Nguồn: https://startupistanbul.com/

6. Những điều cần lưu ý 

Nói dối, chia sẻ quá nhiều, hay đùa cợt không đúng lúc hoặc cố gắng cướp lời là những cách “tuyệt vời” khác để tạo ấn tượng xấu. Chia sẻ quá nhiều về bản thân cũng như về những thứ không liên quan đến công việc sẽ làm mất thời gian cho cả đôi bên; đùa giỡn sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn không có tinh thần nghiêm túc với công việc. Trước khi phỏng vấn bạn cũng nên tránh những loại thức ăn khiến cho hơi thở nặng mùi.

Kết thúc buổi phỏng vấn, dù kết quả như thế nào cũng hãy tươi cười bắt tay và cảm ơn người phỏng vấn, bạn có thể gửi email cảm ơn nếu không có cơ hội bày tỏ trực tiếp. Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng và là một điểm cộng “cực mạnh” đối với nhà tuyển dụng.

Nguồn: appreciationatwork.com

7. Phỏng vấn online

Hãy chắc chắn là bạn để thiết bị của mình trong chế độ “không làm phiền” và tắt hết các thông báo tin nhắn. Buổi phỏng vấn sẽ rất không thoải mái khi bị gián đoạn bởi các âm báo.

Ngoài thiết bị chính dùng cho buổi phỏng vấn, hãy dự phòng thêm ít nhất một thiết bị khác và đặt nó ngay bên cạnh mình. Thiết bị của bạn có thể sẽ gặp phải sự cố bất ngờ và không có gì phải lo lắng khi có ngay một cái khác để nhanh chóng thay thế.

Kiểm tra không gian cho buổi phỏng vấn, chắc chắn là bạn xuất hiện với một phông nền chuyên nghiệp và gọn gàng chứ không phải là một căn phòng bừa bộn hay một không gian quá công cộng gây mất tập trung.

Chuẩn bị cho mình một cốc nước, nhấp một ngụm nước sẽ giúp cho bạn tự tin hơn. 

Tập nhìn thẳng vào camera, đừng nhìn vào khoảng giữa màn hình. Điều này sẽ giúp bạn kết nối hơn với người phỏng vấn đang ở đầu bên kia. 

Nguồn: https://www.searchenginejournal.com/

——————————————-

BY Thu Hường – Nghi Vũ © YouthOp.vn

Vui lòng trích dẫn nguồn Youth Opportunities – Cơ Hội Đi Ra Thế Giới Dành Cho Người Trẻ khi chia sẻ thông tin này

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *